วันพุธที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2558

บ้านน้ำตก

บ้านน้ำตก  หมู่ที่  5
ตำบลปาเสมัส    อำเภอสุไหงโก-ลก  จังหวัดนราธิวาส

 ประวัติหมู่บ้าน
         เดิมหมู่ที่  5  เป็นส่วนหนึ่งของหมู่ที่  1  ตำบลปาเสมัส  ได้แยกเป็นหมู่บ้านเมื่อ วันที่  27 มิถุนายน  2529  คำว่า  น้ำตก  มาจากภาษาท้องถิ่นว่า  ไอร์ตืรยูน  คำว่าน้ำตกเป็นปรกกฎการณ์ตามธรรมชาติ  ซึ่งเดิมเมื่อประมาณ  100  ปี กว่ามาแล้ว  ระดับน้ำที่ไหลลงสู่ที่ราบตามคูข้ำจากบริเวณที่สูงไหลลงมาที่คูอย่างรวดเร็วทำให้เป็นน้ำตก  โดยสาเหตุนี้เอง  ชาวบ้านในละแวกนั้นจึงตั้งชื่อหมู่บ้านนี้ว่า บ้านน้ำตก

อาณาเขต  มีอาณาเขตติดต่อดังนี้

ทิศตะวันออก     ติดต่อกับ           หมู่ที่    บ้านตือระหมู่ที่ 2  ตำบลปาเสมัส
           ทิศตะวันตก       ติดต่อกับ           หมู่ที่    แม่น้ำสุไหงโก-ลก  และเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก
           ทิศเหนือ           ติดต่อกับ           แม่น้ำสุไหงโก-ลก         
           ทิศใต้               ติดต่อกับ           หมู่ที่    หมู่ที่  6 บ้านซรายอออก  ตำบลปาเสมัส

 ลักษณะภูมิประเทศ            
ภูมิอากาศ

มี ๒ ฤดู   คือ ฤดูฝน และฤดูร้อน
ฤดูฝน  มี  ๒  ระยะ  คือระยะรับลมสรสุมตะวันออกเฉียงใต้  ในระหว่างเดือน  พฤษภาคม  ถึงเดือน  ตุลาคมเป็นช่วงเกิดภาวะฝนฟ้าคะนองและระยะรับลมมรสุม  ตะวันออกเฉียงเหนือ  ฝนจะตกชุกในเดือน พฤศจิกายนถึงเดือน  มกราคม  เป็นช่วงที่ทำให้เกิดภาวะน้ำท่วมในพื้นที่ราบและราบลุ่มเป็นประจำทุกปี                  
- ฤดูร้อน  อยู่ระหว่าง  เดือนกุมภาพันธ์ ถึงเดือนเมษายน

ภูมิประเทศ

พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นที่ราบและราบลุ่ม

ประเพณีและวัฒนธรรม

วัฒนธรรมและขนบธรรมเนียมประเพณีชาวไทยมุสลิม   จะมีเอกลักษณ์เป็นวัฒนธรรมที่เกี่ยวเนื่องกับศาสนาอิสลาม   เช่น  การแต่งงาน   งานอีดิลฟิตตรี   วันอีดิลอัฎฮา    วันเมาลิต    ส่วนชาวไทยพุทธ  มีเอกลักษณ์คล้ายคลึงกับชาวไทยพุทธจังหวัดภาคใต้ทั่วไป ๆ   มีงานเดือน  10    วันเข้าพรรษา   ออกพรรษา

อาชีพ
(1) อาชีพหลักของประชากรในหมู่บ้าน (เรียงจากมากไปน้อย)
   -ประกอบอาชีพรับจ้าง
   -ค้าขาย
   -รับจ้าง
 (2) อาชีพรอง/อาชีพเสริม ของประชากรในชุมชน/หมู่บ้าน (เรียงจากมากไปน้อย)
   -ปลูกผัก
   -เลี้ยงสัตว์
   -ทำขนม
(3) ช่วงชั้นเศรษฐกิจในหมู่บ้าน
   -กลุ่มผู้มีรายได้สูงสุดในหมู่บ้าน มีรายได้ประมาณ36,000 บาท/เดือน
ได้แก่ ผู้ประกอบอาชีพ เกษตรกรรม และค้าขาย
   -กลุ่มผู้มีรายได้ต่ำสุดในหมู่บ้าน มีรายได้ประมาณ 8,000 บาท/เดือน
ได้แก่ ผู้ประกอบอาชีพ เกษตรกรรม
  -รายได้เฉลี่ยของประชากรหมู่บ้าน 6,000 บาท/เดือน

               ด้านศาสนา  ประชาชนของหมู่บ้าน  น้ำตก
นับถือศาสนาอิสลาม   จำนวน  คิดเป็นร้อยละ  75  %          
ศาสนาพุทธ  คิดเป็นร้อยละ 25 %  

  การศึกษา
หมู่บ้าน  น้ำตก    ไม่มีโรงเรียนสังกัดในกระทรวงศึกษาธิการ  

          การประปา
          ส่วนใหญ่จะใช้น้ำประปาส่วนภูมิภาค

   การไฟฟ้า
   ประชาชนใช้บริการไฟฟ้าของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค  อำเภอสุไหงโก- ลก

          การคมนาคม
         ประชากรของหมู่บ้าน ใช้เส้นทางการคมนาคมทางบก ทางรถยนต์  รถจักรยานยนต์

           ต้นทุนหมู่บ้าน
   ทุนที่เป็นตัวเงิน
- กองทุนหมู่บ้าน

ทุนที่ไม่เป็นตัวเงิน
-  สวนยางพารา
- สวนผลไม้
- แหล่งน้ำธรรมชาติ
- ปราชญ์ชาวบ้าน
- กลุ่มอาชีพต่างๆ

รายชื่อผู้นำในชุมชน


     ลำดับที่
ชื่อ-สกุล
ตำแหน่ง
เบอร์โทร.
หมายเหตุ
1
      นายนิพา  นิแว
ผู้ใหญ่บ้าน
-

2
      นางไซโตน ดอรอแม
กพสม.


3
      นายมะแซมซอรี เจะอูมา
กยม.


4
      นายหะยยีเสะ  หะยีมะมิง
อิหม่าม

     มัสยิดบือเจาะ
5
    นายต่วนนิตายุดิง แวสามิง
คอเต็บ

     มัสยิดบือเจาะ
6
      นายมูฮำมัด เจ๊ะมี
บิหลั่น

     มัสยิดบือเจาะ
7
      นายกอเซ็ง    แปแนะเฮ็ง
ประธานชุมชน


8
      นายนิพา นิแว
ประธานกองทุนหมู่บ้าน


9
      นายมะรอเซะ ลีมา
ประธาน SML


10
   นางฮัจญะห์มาดีนะห์  เด็งซา
  ประธานกลุ่มอาชีพปักจักร
08-9298-1970

11
      นางสาวนายีเราะ    สือนิ
อาสาพัฒนาชุมชน


12 
      นางคอลีเยาะ  บูละ
อาสาพัฒนาชุมชน


13
      นายมะรอซาลี บูละ
อาสาพัฒนาชุมชน


14
      นายนูรดิน    แปแนะเฮ็ง
อาสาพัฒนาชุมชน


15
      นายอาหะมะ  หะยีมะมิง
ประธาน อสม.


16
      นายมาหามะ สือนิ
สมาชิก อบต.


17
      นายอาหะมะ  หะยีมะมิง
สมาชิก อบต.


18
นางสาวดารียะห์ เจะหะ
บัณฑิตอาสา



การวิเคราะห์สภาพปัญหาหมู่บ้าน
(SWOT)
ศักยภาพในการพัฒนาชุมชน/หมู่บ้าน

ศักยภาพ(จุดแข็ง,โอกาส)
แนวทางที่จะพัฒนา
1.มีกองทุนหมู่บ้าน
2.มีกลุ่มสตรี
3.มีกลุ่มเยาวชน
4.มีผู้นำที่เข้มแข็ง(คณะกรรมการหมู่บ้าน)
-ส่งเสริมให้มีการประกอบอาชีพหลากหลายจากเงินกู้ยืม
-อบรมเพิ่มประสิทธิภาพคณะกรรมการพัฒนาสตรีระดับหมู่บ้าน
-อบรมให้ความรู้แก่เยาวชนในด้านจริยธรรมหลักคำสอน
-อบรมเพิ่มประสิทธิภาพผู้นำในหมู่บ้านมากขึ้น

สรุปการวิเคราะห์ข้อมูลปัญหาของชุมชน/หมู่บ้านในภาพรวม
หมวดที่ 1 ด้านโครงสร้างพื้นฐาน

สภาพปัญหา
สาเหตุของปัญหา
แนวทางแก้ไขปัญหา
-การคมนาคมไม่สะดวกถนนเป็นหลุมเป็นบ่อ
-ไม่มีไฟฟ้าทางสาธารณะในหมู่บ้าน
-ไม่มีท่อระบายน้ำ
-ไม่มีลานฝึกซ้อมกีฬาในหมู่บ้าน
-ไม่มีน้ำประปาใช้ในหมู่บ้าน


-เป็นถนนลูกรังฝนตกน้ำท่วมขัง
-พื้นที่อยู่ห่างไกลไฟฟ้าสาธารณะเข้าไม่ถึง
-ถนนยังไม่ได้มาตรฐาน
-ไม่มีสถานที่(ที่สาธารณะ)
-ขาดแหล่งน้ำที่
ใช้ทำน้ำประปา
-ปริมาณน้ำไม่เพียงพอและน้ำไม่สะอาด
-จัดกิจกรรมการพัฒนาภูมิทัศน์ในหมู่บ้าน
-ขอสนับสนุนงบประมาณสร้างถนนลาดยาง
-ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแล
-สร้างถนนคอนกรีต/ลาดยางพร้อมคูระบายน้ำ
-จัดหาสถานที่และสร้างลานฝึกซ้อมกีฬา
-สร้างประปาหมู่บ้าน
-สร้างทำนบกักเก็บน้ำในหน้าฝน


หมวดที่ 2 ด้านเศรษฐกิจ
       
สภาพปัญหา
สาเหตุของปัญหา
แนวทางแก้ไขปัญหา
-รายได้น้อย
-ผลผลิตทางการเกษตรไม่มีคุณภาพไม่มีตลาดรองรับ
-ไม่มีที่ดินทำกิน
-ขาดเงินทุนในการประกอบอาชีพ



-ผลผลิตทางการเกษตรมีราคาตกต่ำ
-ไม่มีการรวมกลุ่มของเกษตรกร
-ไม่มีอาชีพที่แน่นอน
-ไม่มีการพัฒนาคุณภาพผลผลิต
-ไม่มีความรู้เรื่องตลาด
-ถูกเอาเปรียบจากพ่อค้าคนกลาง
-ไม่มีมาตั้งแต่ดั้งเดิมหรือมีน้อยไม่สามารถประกอบอาชีพอะไรได้
-ค่าใช้จ่ายสูงกว่ารายรับ
-ขาดการสนับสนุนจากหน่วยงานรัฐ
-เข้าไม่ถึงแหล่งทุนและประสบความล้มเหลวในการประกอบอาชีพ
-ส่งเสริมให้มีการทำอาชีพเสริมมากขึ้น
-ส่งเสริมให้มีการรวมกลุ่มของเกษตรกร
-ฝึกอบรมการทำอาชีพเสริม
-จัดอบรมให้ความรู้เรื่องการแปรรูปและการพัฒนาคุณภาพผลผลิต
-รวมกลุ่มเกษตรกรจำหน่ายสินค้าเอง
-หาตลาดรองรับผลผลิตของเกษตรกร
-อบรมให้ความรู้การใช้ที่ดินที่มีน้อยให้เกิดประโยชน์
-ส่งเสริมการออม
-รัฐจัดหาแล่งทุนให้เกษตรกรในการประกอบอาชีพ
-อบรมให้ความรู้ด้านเศรษฐกิจแบบพอเพียง


หมวดที่ 3 ด้านสังคม

สภาพปัญหา
สาเหตุของปัญหา
แนวทางแก้ไขปัญหา
-การว่างงาน
-ยาเสพติด
-ความขัดแย้งของคนในหมู่บ้าน
-ผู้สูงอายุและเด็กกำพร้าขาดการ
ดูแล
-ความยากจน

-ตลาดแรงงานมีน้อย
-เลือกงาน
-ขาดความรู้ความชำนาญ
-ขาดประสบการณ์ในงานที่ทำอยู่
-ครอบครัวแตกแยกขาดความอบอุ่น
-ตามเพื่อนอยากลอง
-ไม่มีงานทำ
-อิทธิพลของผู้มีอำนาจมีการแบ่งพรรคแบ่งพวกกัน
-ขาดความสามัคคี
-ขาดคุณธรรมความรับผิดชอบ
-ค่าครองชีพสูง
-ไปประกอบอาชีพที่อื่น
-ลูกมาก
-ไม่มีอาชีพที่แน่นอน
-รายได้ไม่พอกับรายจ่าย
-ส่งเสริมการจ้างงานในท้องถิ่น
-ส่งเสริมการประกอบอาชีพให้กับผู้ว่างงาน
-จัดตั้งกลุ่มอาชีพและพัฒนาฝีมือแรงงานให้มีความรู้ความชำนาญในงานที่ทำมากขึ้น
-อบรมให้ความรู้การสร้างครอบครัวอบอุ่น
-จัดแข่งขันกีฬาต้านยาเสพติด
-ส่งเสริมสนับสนุนให้เยาวชนหันมาเล่นกีฬามากขึ้นและจัดหาอาชีพให้ทำ
-จัดกิจกรรมให้คนในชุมชนทำร่วมกันบ่อย ๆขึ้น
-อบรมจริยธรรม สร้างความรัก ความสามัคคีของคนในหมู่บ้านให้มากขึ้น
-จัดสวัสดิการให้กับผู้สูงอายุ
-อบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการรับผิดชอบต่อครอบครัวโดยเฉพาะผู้สูงอายุและเด็กกำพร้า
-ส่งเสริมให้มีการประกอบอาชีพในหมู่บ้าน
-รณรงค์การวางแผนครอบครัวมีลูกพอเหมาะ
-ส่งเสริมอาชีพที่มั่นคงให้กับครัวเรือนยากจน
-รณรงค์ให้มีการใช้จ่ายอย่างประหยัด
-ส่งเสริมการออม

หมวดที่ 4 ด้านสาธารณสุข

สภาพปัญหา
สาเหตุของปัญหา
แนวทางแก้ไขปัญหา
-โรคติดต่อ
-ขาดความรู้เกี่ยวกับโรคติดต่อ
-อบรมให้ความรู้เกี่ยวกับโรคติดต่อ

หมวดที่ 5 ด้านการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม

สภาพปัญหา
สาเหตุของปัญหา
แนวทางแก้ไขปัญหา
-เด็กขาดโอกาสในการศึกษาต่อ
-การศึกษาด้านสายสามัญมีน้อย
-ขาดเงินทุน
-ขาดการแนะนำ
-ไม่เห็นความสำคัญของการศึกษา
-ค่านิยม
-สนับสนุนเงินทุนสำหรับเด็กด้อยโอกาส
-จัดการศึกษาแบบเบ็ดเสร็จ (กศน.)ในหมู่บ้าน
-รณรงค์ให้มีการศึกษาอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะภาคบังคับ
-ส่งเสริมให้มีการศึกษาสายสามัญให้มากขึ้น

หมวดที่ 6 ด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

สภาพปัญหา
สาเหตุของปัญหา
แนวทางแก้ไขปัญหา
-ดินขาดความอุดมสมบูรณ์(ดินไม่มี
คุณภาพปลูกพืชไม่ขึ้น)
-ภัยแล้ง
-โรคระบาดในสัตว์เลี้ยง
-ขาดความรู้ด้านการบำรุงรักษาดิน
-ใช้ปุ๋ยเคมีมากเกินไป
-ภัยธรรมชาติ
-ขาดความรู้เรื่องโรคระบาดสัตว์
-จากดินฟ้าอากาศหรือฤดูกาล
-ฝึกอบรมให้ความรู้เรื่องการบำรุงรักษาดินที่ถูกวิธี
-ส่งเสริมการปลูกพืชแบบดั้งเดิมไม่ใช้สารเคมี
-หลีกเลี่ยงการทำอาชีพที่ต้องใช้น้ำมากในหน้าแล้ง
-อบรมให้ความรู้เกี่ยวกับโรคระบาดในสัตว์เลี้ยงอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง


หมวดที่ 7 ด้านแหล่งน้ำ

สภาพปัญหา
สาเหตุของปัญหา
แนวทางแก้ไขปัญหา
-น้ำทำการเกษตรไม่เพียงพอ
-ขาดแคลนน้ำดื่มน้ำใช้
-น้ำท่วมขังบางพื้นที่
-ไม่มีสถานที่เก็บกักน้ำ
-แหล่งน้ำตามธรรมชาติมีน้อยและตื้นเขิน
-ไม่มีแหล่งน้ำดื่มน้ำใช้ที่สะอาดเพียงพอ
-พื้นที่เป็นที่ลุ่ม
-ไม่มีคูระบายน้ำ
-สร้างเขื่อนหรือทำนบเก็บกักน้ำ
-ขุดลอกแหล่งน้ำตามธรรมชาติ
-จัดหาแหล่งน้ำดื่มน้ำใช้ในหมู่บ้าน
-อบรมให้ความรู้เรื่องการรักษาความสะอาดของแหล่งน้ำ
-รณรงค์ไม่ให้มีการทิ้งขยะลงในแหล่งน้ำธรรมชาติเช่นแม่น้ำ คู คลองฯลฯ
-ปรับปรุงสภาพพื้นที่ที่เป็นที่ลุ่ม
-ขุดลอกคูคลองและสร้างรางระบายน้ำในหมู่บ้านให้ไหลลงสู่แหล่งน้ำธรรมชาติ

การวิเคราะห์ SOWT ปัญหาของชุมชน/หมู่บ้าน 
จุดแข็งจุดเด่นของหมู่บ้าน

1. คนในชุมชนมีความขยันในการประกอบอาชีพ
2. พื้นที่เหมาะแก่การประกอบอาชีพด้านเกษตรกรรม ซึ่งเป็นอาชีพหลักของ
ประชาชน
3. มีประเพณี วัฒนธรรมอันดีงาม
4. มีการรวมตัวแก้ไขปัญหาของชุมชน
5. มีเงินทุนในหมู่บ้าน เช่น กองทุนหมู่บ้าน , โครงการ SML, โครงการอยู่ดีมีสุข,
 โครงการ พนม., โครงการ พนพ., กองทุนพัฒนาบทบาทสตรี
6. ประชาชนมีการประหยัดและออม
7. ชุมชนให้ความเคารพต่อผู้อาวุโส
8. มีคณะกรรมการที่เข้มแข็ง
           
           จุดอ่อน จุดด้อยของหมู่บ้าน
1. ประชาชนไม่มีทุนในการประกอบอาชีพ
2. ราคาผลผลิตตกต่ำ ผลผลิตด้อยคุณภาพ
3. ประชาชนขาดความรู้ในการใช้สารเคมี
4. เทคโนโลยีสมัยใหม่และวัฒนธรรมจากภายนอกทำให้วัยรุ่นนำไปประพฤติ
ปฏิบัติตนไม่เหมาะสม
 5. ขาดความรู้ด้านการประกอบอาชีพ
           
โอกาสจากภายนอกหมู่บ้าน

1. มีศูนย์การเรียนรู้ในแขนงวิชาการต่างๆจากภาครัฐบริการประชาชน
2. มีหน่วยงานภาครัฐให้ความรู้แก่ประชาชนในการแก้ไขปัญหาความยากจน
3. ได้รับงบประมาณสนับสนุนกิจกรรมในชุมชนจากหน่วยงานภาครัฐ

ภัยคุกคามจากภายนอกหมู่บ้าน

1. ผู้ไม่หวังดีสร้างความหวาดระแวงแก่ประชาชนในชุมชน
               2. การทำลายทรัพยากรธรรมชาติ เช่นทำลายป่า,แหล่งน้ำ, สัตว์ป่า
3. ปัญหาจาการก่อการร้าย   
4. ยาเสพติด


วิสัยทัศน์ของหมู่บ้าน
อัตลักษณ์ของชุมชน
-ศูนย์เรียนรู้หมู่บ้าน

วิสัยทัศน์ของชุมชน   ชุมชนสามัคคี  หลีกหนียาเสพติด

พันธกิจ

1.      ส่งเสริมการดำรงชีวิตแบบพอเพียง
2.      ส่งเสริมสนับสนุนศูนย์การเรียนรู้ชุมชน
3.      ส่งเสริมวิถีชีวิตชุมชน วัฒนธรรม ประเพณี ภูมิปัญญาในชุมชน
4.      ส่งเสริมการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมชุมชน

ยุทธศาสตร์

1.      สนับสนุนให้ความรู้ในการดำรงชีวิตตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง
2.      สร้างจิตสำนึกให้รักและหวงแหนแผ่นดินเกิดด้วยรู้รักสามัคคี
3.      รณรงค์ด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
4.      พัฒนาขีดความสามารถกลุ่มเศรษฐกิจชุมชนด้านการบริหารจัดการกลุ่ม
5.      ฟื้นฟูสืบทอดวัฒนธรรม ประเพณี อันดีงามของท้องถิ่นให้คงอยู่คู่ชุมชน

กลยุทธ์

1.      จัดเวทีประชาคมแลกเปลี่ยนเรียนรู้
2.      จัดทำแผนของชุมชน
3.      ฝึกอบรมให้ความรู้แนวทางการแก้ไขปัญหาของสังคม ชุมชน และครอบครัว
4.      รณรงค์ประชาสัมพันธ์การจัดทำบัญชีรับ-จ่าย ของครัวเรือน
5.      ส่งเสริมให้มีการประหยัดและเก็บออม
6.      ส่งเสริมสนับสนุนให้ครัวเรือนในชุมชนยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

แผนงาน  โครงการ  กิจกรรม
กิจกรรมโครงการจากการกำหนดตำแหน่งชุมชน (Positioning) ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ภายใต้กรอบยุทธศาสตร์อยู่ดี มีสุข


กรอบแผนงานยุทธศาสตร์อยู่ดี มีสุข 5 ด้าน
แผนงาน
วัตถุประสงค์
กิจกรรม
1.แผนงานสร้างการเรียนรู้และความสามารถในการจัดการของชุมชน







-เพื่อการพึ่งตนเองอย่างยั่งยืนโดยการสนับสนุนให้ชุมชนเข้ามาร่วมในกระบวนการคิด วิเคราะห์กำหนดตำแหน่งของตนเอง
1.จัดตั้งศูนย์เรียนรู้คอมพิวเตอร์ชุมชน
2.จัดทำข้อมูลพื้นฐานสำหรับหมู่บ้าน
3.จัดตั้งอุทยานการเรียนรู้หมู่บ้าน(ห้องสมุดมีชีวิต)
4.อบรมให้ความรู้ด้านวัฒนธรรมประเพณีให้กับเยาวชน
5.จัดทำวิจัยและพัฒนาเพื่อส่งเสริมให้เด็กเป็นคนดีและเก่ง
6.ส่งเสริมสนับสนุนการทำวิจัย

2.แผนงานกำหนดตำแหน่งการพัฒนาอาชีพของชุมชนภายใต้ระบบและกลไกตลาด
-สนับสนุนกิจกรรมการประกอบอาชีพของคนในหมู่บ้าน/ชุมชนทั้งในและนอกการเกษตร
1.ส่งเสริมการปลูกผักปลอดสารพิษ
2.ส่งเสริมการทำปุ๋ยชีวภาพ
3.ส่งเสริมการปลูกผักสวนครัวรั้วกินได้
4.ส่งเสริมอาชีพอุตสาหกรรมในครัวเรือน ( ปักจักร สานเสื่อกระจูด)
5.ส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่น(การนวดแผนโบราณ)
6.ส่งเสริมการทำน้ำสกัดชีวภาพใช้แทนปุ๋ยเคมี




ลำดับความสำคัญ
โครงการ/กิจกรรม
ประเภทโครงการ/กิจกรรม
งบประมาณ
(บาท)
หน่วยงานเจ้าของงบ
(กรณีใช้งบประมาณ)
ผู้รับผิดชอบโครงการ
หมายเหตุ
แผน
พึ่งพาตนเอง
แผน
ความร่วมมือ
แผนขอรับงบประมาณ

2. มิติด้านการป้องกันและรักษาความสงบของหมู่บ้าน







1
จัดตั้งป้อมเวรยามให้กับ ชรบ.


/
30,000
ปกครอง/ศอ.บต.
ผู้ใหญ่/ชรบ.

2
สนับสนุนอุปกรณ์แก่ ชรบ.


/
25,000
-
ผู้ใหญ่/ชรบ.

3
ฝึกอบรมการใช้อาวุธปืน

/

-
-
ผู้ใหญ่/ปกครองอำเภอ

4
ฝึกอบรม ชรบ./อรบ.

/

20,000
ปกครอง/ศอ.บต.
ผู้ใหญ่บ้าน

5
สนับสนุนอุปกรณ์แก่ ชรบ./อรบ.


/
20,000
ปกครอง
ผู้ใหญ่บ้าน

6
สนับสนุนงบประมาณเบี้ยเลี้ยงแก่ ชรบ/อรบ.


/
20,000
ปกครอง/ศอ.บต.
ผู้ใหญ่บ้าน

7
ตั้งเวรยามดูแลความสงบของหมู่บ้าน
/



-
ผู้ใหญ่/ชรบ.

8
การป้องกันยาเสพติด
/



-
ผู้ใหญ่/ชรบ.


































ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น