บริบทชุมชน
ประวัติหมู่บ้าน
“บ้านกวาลอซีรา” หรือบ้าน “ลูโบ๊ะฆง” เป็นภาษามาลายู ท้องถิ่น
มาจาก 2 คำ คำว่า “ลูโบ๊ะ” แปลว่า วังน้ำ
และคำว่า “ฆง” แปลว่า
เครื่องดนตรีชนิดหนึ่งใช้ในการแสดงเมาะโย่ง หรือเรียกว่า “ฆ้อง” บ้านลูโบ๊ะฆง เป็นหมู่บ้านที่ติดชายแดนมาเลเซียเป็นโดยมีแม่น้ำสุไหงโก-ลกเป็นพรมแดนการเดินทางในสมัยนั้นใช้เรือเป็นพาหนะ
เล่ากันมาว่า มีคณะดนตรีการแสดงศิลปะพื้นบ้าน “มะโย่ง” คณะหนึ่ง
เข้ามาในหมู่บ้านเพื่อที่จะข้ามไปแสดงที่ประเทศมาเลเซีย ขณะที่กำลังแล่นเรือนั้น ได้เกิดเรือล่มทำให้คณะแสดงคนตรีตกลงไปในแม่น้ำ
ณ จุดวังน้ำ ทำให้ดนตรีชิ้นสำคัญที่ใช้ในการแสดง คือ “ฆง”
หรือ ฆอง ก็มีเสียงสะท้อนออกมาหลังจากเหตุการณ์ผ่านไป เมื่อมีฝนตกลงหรือช่วงหัวค่ำก็จะมีเสียง “ฆง...ฆง...ฆง...ฆง...” ทำให้คนเฒ่าคนแก่ในสมัยนั้น ตั้งชื่อว่าหมู่บ้านนี้ว่า บ้าน “ลูโบ๊ะฆง”
อาณาเขตติดต่อ
ทิศเหนือ ติดต่อกับ หมู่ที่ 2 บ้านตือระ และ
หมู่ที่ 7
ทิศใต้ ติดต่อกับ หมู่ที่
2 บ้านตือระ
ทิศตะวันออก ติดต่อกับ หมู่ที่ 7 บ้านกวาลอซีรา ทิศตะวันตก ติดต่อกับ แม่น้ำสุไหงโก-ลก
ภูมิอากาศ
มี ๒ ฤดู คือ ฤดูฝน
และฤดูร้อน
- ฤดูฝน มี
๒ ระยะ คือระยะรับลมสรสุมตะวันออกเฉียงใต้ ในระหว่างเดือน พฤษภาคม
ถึงเดือน ตุลาคมเป็นช่วงเกิดภาวะฝนฟ้าคะนอง และระยะรับลมมรสุม ตะวันออกเฉียงเหนือ ฝนจะตกชุกในเดือน พฤศจิกายนถึงเดือน มกราคม
เป็นช่วงที่ทำให้เกิดภาวะน้ำท่วมในพื้นที่ราบและราบลุ่มเป็นประจำทุกปี
- ฤดูร้อน
อยู่ระหว่าง เดือนกุมภาพันธ์
ถึงเดือนเมษายน
ภูมิประเทศ
เป็นที่ราบลุ่ม เดิมเป็นป่าพรุ
ภูมิประเทศ
เป็นที่ราบลุ่ม เดิมเป็นป่าพรุ
ประเพณีและวัฒนธรรม
วัฒนธรรมและขนบธรรมเนียมประเพณีชาวไทยมุสลิม
จะมีเอกลักษณ์เป็นวัฒนธรรมที่เกี่ยวเนื่องกับศาสนาอิสลาม เช่น
การแต่งงาน งานอีดิลฟิตตรี วันอีดิลอัฎฮา
วันเมาลิด
อาชีพ
(1) อาชีพหลักของประชากรในหมู่บ้าน
(เรียงจากมากไปน้อย)
-ประกอบอาชีพรับจ้าง
-กรีดยาง
-ค้าขาย
(2)
อาชีพรอง/อาชีพเสริม ของประชากรในชุมชน/หมู่บ้าน (เรียงจากมากไปน้อย)
-ปลูกผัก
-เลี้ยงสัตว์
-ทำขนม
(3)
ช่วงชั้นเศรษฐกิจในหมู่บ้าน
-กลุ่มผู้มีรายได้สูงสุดในหมู่บ้าน
มีรายได้ประมาณ 25,000 บาท/เดือน
ได้แก่
ผู้ประกอบอาชีพ เกษตรกรรม และค้าขาย
-กลุ่มผู้มีรายได้ต่ำสุดในหมู่บ้าน
มีรายได้ประมาณ 5,000 บาท/เดือน
ได้แก่
ผู้ประกอบอาชีพ เกษตรกรรม
-รายได้เฉลี่ยของประชากรหมู่บ้าน
5,000 บาท/เดือน
ด้านศาสนา
ประชาชนของหมู่บ้าน ลูโบ๊ะฆง
นับถือศาสนาอิสลาม จำนวน
คิดเป็นร้อยละ 98
%
การศึกษา
การประปา
ส่วนใหญ่จะใช้บ่อบาดาล
การไฟฟ้า
ประชาชนใช้บริการไฟฟ้าของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค อำเภอสุไหงโก- ลก บางส่วนใช้ไฟของ อบต.
ประชากรของหมู่บ้าน ใช้เส้นทางการคมนาคมทางบก
ทางรถยนต์ รถจักรยานยนต์
ทุนที่เป็นตัวเง
- กองทุนหมู่บ้าน
- กองทุนหมู่บ้าน
- สวนยางพารา
- สวนผลไม้
- แหล่งน้ำธรรมชาติ
- ปราชญ์ชาวบ้าน
- กลุ่มอาชีพต่างๆ
การวิเคราะห์สภาพปัญหาหมู่บ้าน
(SWOT)
ศักยภาพในการพัฒนาชุมชน/หมู่บ้าน
ศักยภาพ(จุดแข็ง,โอกาส)
|
แนวทางที่จะพัฒนา
|
1.มีกองทุนหมู่บ้าน
2.มีกลุ่มสตรี
3.มีกลุ่มเยาวชน
4.มีผู้นำที่เข้มแข็ง(คณะกรรมการหมู่บ้าน)
|
-ส่งเสริมให้มีการประกอบอาชีพหลากหลายจากเงินกู้ยืม
-อบรมเพิ่มประสิทธิภาพคณะกรรมการพัฒนาสตรีระดับหมู่บ้าน
-อบรมให้ความรู้แก่เยาวชนในด้านจริยธรรมหลักคำสอน
-อบรมเพิ่มประสิทธิภาพผู้นำในหมู่บ้านมากขึ้น
|
สรุปการวิเคราะห์ข้อมูลปัญหาของชุมชน/หมู่บ้านในภาพรวม
หมวดที่ 1
ด้านโครงสร้างพื้นฐาน
สภาพปัญหา
|
สาเหตุของปัญหา
|
แนวทางแก้ไขปัญหา
|
-การคมนาคมไม่สะดวกถนนเป็นหลุมเป็นบ่อ
-ไม่มีไฟฟ้าทางสาธารณะในหมู่บ้าน
-ไม่มีท่อระบายน้ำ
-ไม่มีลานฝึกซ้อมกีฬาในหมู่บ้าน
-ไม่มีน้ำประปาใช้ในหมู่บ้าน
|
-เป็นถนนลูกรังฝนตกน้ำท่วมขัง
-พื้นที่อยู่ห่างไกลไฟฟ้าสาธารณะเข้าไม่ถึง
-ถนนยังไม่ได้มาตรฐาน
-ไม่มีสถานที่(ที่สาธารณะ)
-ขาดแหล่งน้ำที่
ใช้ทำน้ำประปา
-ปริมาณน้ำไม่เพียงพอและน้ำไม่สะอาด
|
-จัดกิจกรรมการพัฒนาภูมิทัศน์ในหมู่บ้าน
-ขอสนับสนุนงบประมาณสร้างถนนลาดยาง
-ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแล
-สร้างถนนคอนกรีต/ลาดยางพร้อมคูระบายน้ำ
-จัดหาสถานที่และสร้างลานฝึกซ้อมกีฬา
-สร้างประปาหมู่บ้าน
-สร้างทำนบกักเก็บน้ำในหน้าฝน
|
หมวดที่ 2 ด้านเศรษฐกิจ
สภาพปัญหา
|
สาเหตุของปัญหา
|
แนวทางแก้ไขปัญหา
|
-รายได้น้อย
-ผลผลิตทางการเกษตรไม่มีคุณภาพไม่มีตลาดรองรับ
-ไม่มีที่ดินทำกิน
-ขาดเงินทุนในการประกอบอาชีพ
|
-ผลผลิตทางการเกษตรมีราคาตกต่ำ
-ไม่มีการรวมกลุ่มของเกษตรกร
-ไม่มีอาชีพที่แน่นอน
-ไม่มีการพัฒนาคุณภาพผลผลิต
-ไม่มีความรู้เรื่องตลาด
-ถูกเอาเปรียบจากพ่อค้าคนกลาง
-ไม่มีมาตั้งแต่ดั้งเดิมหรือมีน้อยไม่สามารถประกอบอาชีพอะไรได้
-ค่าใช้จ่ายสูงกว่ารายรับ
-ขาดการสนับสนุนจากหน่วยงานรัฐ
-เข้าไม่ถึงแหล่งทุนและประสบความล้มเหลวในการประกอบอาชีพ
|
-ส่งเสริมให้มีการทำอาชีพเสริมมากขึ้น
-ส่งเสริมให้มีการรวมกลุ่มของเกษตรกร
-ฝึกอบรมการทำอาชีพเสริม
-จัดอบรมให้ความรู้เรื่องการแปรรูปและการพัฒนาคุณภาพผลผลิต
-รวมกลุ่มเกษตรกรจำหน่ายสินค้าเอง
-หาตลาดรองรับผลผลิตของเกษตรกร
-อบรมให้ความรู้การใช้ที่ดินที่มีน้อยให้เกิดประโยชน์
-ส่งเสริมการออม
-รัฐจัดหาแล่งทุนให้เกษตรกรในการประกอบอาชีพ
-อบรมให้ความรู้ด้านเศรษฐกิจแบบพอเพียง
|
หมวดที่ 3 ด้านสังคม
สภาพปัญหา
|
สาเหตุของปัญหา
|
แนวทางแก้ไขปัญหา
|
-การว่างงาน
-ยาเสพติด
-ความขัดแย้งของคนในหมู่บ้าน
-ผู้สูงอายุและเด็กกำพร้าขาดการ
ดูแล
-ความยากจน
|
-ตลาดแรงงานมีน้อย
-เลือกงาน
-ขาดความรู้ความชำนาญ
-ขาดประสบการณ์ในงานที่ทำอยู่
-ครอบครัวแตกแยกขาดความอบอุ่น
-ตามเพื่อนอยากลอง
-ไม่มีงานทำ
-อิทธิพลของผู้มีอำนาจมีการแบ่งพรรคแบ่งพวกกัน
-ขาดความสามัคคี
-ขาดคุณธรรมความรับผิดชอบ
-ค่าครองชีพสูง
-ไปประกอบอาชีพที่อื่น
-ลูกมาก
-ไม่มีอาชีพที่แน่นอน
-รายได้ไม่พอกับรายจ่าย
|
-ส่งเสริมการจ้างงานในท้องถิ่น
-ส่งเสริมการประกอบอาชีพให้กับผู้ว่างงาน
-จัดตั้งกลุ่มอาชีพและพัฒนาฝีมือแรงงานให้มีความรู้ความชำนาญในงานที่ทำมากขึ้น
-อบรมให้ความรู้การสร้างครอบครัวอบอุ่น
-จัดแข่งขันกีฬาต้านยาเสพติด
-ส่งเสริมสนับสนุนให้เยาวชนหันมาเล่นกีฬามากขึ้นและจัดหาอาชีพให้ทำ
-จัดกิจกรรมให้คนในชุมชนทำร่วมกันบ่อย ๆขึ้น
-อบรมจริยธรรม สร้างความรัก ความสามัคคีของคนในหมู่บ้านให้มากขึ้น
-จัดสวัสดิการให้กับผู้สูงอายุ
-อบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการรับผิดชอบต่อครอบครัวโดยเฉพาะผู้สูงอายุและเด็กกำพร้า
-ส่งเสริมให้มีการประกอบอาชีพในหมู่บ้าน
-รณรงค์การวางแผนครอบครัวมีลูกพอเหมาะ
-ส่งเสริมอาชีพที่มั่นคงให้กับครัวเรือนยากจน
-รณรงค์ให้มีการใช้จ่ายอย่างประหยัด
-ส่งเสริมการออม
|
หมวดที่ 4 ด้านสาธารณสุข
สภาพปัญหา
|
สาเหตุของปัญหา
|
แนวทางแก้ไขปัญหา
|
-โรคติดต่อ
|
-ขาดความรู้เกี่ยวกับโรคติดต่อ
|
-อบรมให้ความรู้เกี่ยวกับโรคติดต่อ
|
หมวดที่ 5 ด้านการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
สภาพปัญหา
|
สาเหตุของปัญหา
|
แนวทางแก้ไขปัญหา
|
-เด็กขาดโอกาสในการศึกษาต่อ
-การศึกษาด้านสายสามัญมีน้อย
|
-ขาดเงินทุน
-ขาดการแนะนำ
-ไม่เห็นความสำคัญของการศึกษา
-ค่านิยม
|
-สนับสนุนเงินทุนสำหรับเด็กด้อยโอกาส
-จัดการศึกษาแบบเบ็ดเสร็จ (กศน.)ในหมู่บ้าน
-รณรงค์ให้มีการศึกษาอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะภาคบังคับ
-ส่งเสริมให้มีการศึกษาสายสามัญให้มากขึ้น
|
หมวดที่ 6 ด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
สภาพปัญหา
|
สาเหตุของปัญหา
|
แนวทางแก้ไขปัญหา
|
-ดินขาดความอุดมสมบูรณ์(ดินไม่มี
คุณภาพปลูกพืชไม่ขึ้น)
-ภัยแล้ง
-โรคระบาดในสัตว์เลี้ยง
|
-ขาดความรู้ด้านการบำรุงรักษาดิน
-ใช้ปุ๋ยเคมีมากเกินไป
-ภัยธรรมชาติ
-ขาดความรู้เรื่องโรคระบาดสัตว์
-จากดินฟ้าอากาศหรือฤดูกาล
|
-ฝึกอบรมให้ความรู้เรื่องการบำรุงรักษาดินที่ถูกวิธี
-ส่งเสริมการปลูกพืชแบบดั้งเดิมไม่ใช้สารเคมี
-หลีกเลี่ยงการทำอาชีพที่ต้องใช้น้ำมากในหน้าแล้ง
-อบรมให้ความรู้เกี่ยวกับโรคระบาดในสัตว์เลี้ยงอย่างน้อยปีละ 1
ครั้ง
|
หมวดที่ 7 ด้านแหล่งน้ำ
สภาพปัญหา
|
สาเหตุของปัญหา
|
แนวทางแก้ไขปัญหา
|
-น้ำทำการเกษตรไม่เพียงพอ
-ขาดแคลนน้ำดื่มน้ำใช้
-น้ำท่วมขังบางพื้นที่
|
-ไม่มีสถานที่เก็บกักน้ำ
-แหล่งน้ำตามธรรมชาติมีน้อยและตื้นเขิน
-ไม่มีแหล่งน้ำดื่มน้ำใช้ที่สะอาดเพียงพอ
-พื้นที่เป็นที่ลุ่ม
-ไม่มีคูระบายน้ำ
|
-สร้างเขื่อนหรือทำนบเก็บกักน้ำ
-ขุดลอกแหล่งน้ำตามธรรมชาติ
-จัดหาแหล่งน้ำดื่มน้ำใช้ในหมู่บ้าน
-อบรมให้ความรู้เรื่องการรักษาความสะอาดของแหล่งน้ำ
-รณรงค์ไม่ให้มีการทิ้งขยะลงในแหล่งน้ำธรรมชาติเช่นแม่น้ำ คู
คลองฯลฯ
-ปรับปรุงสภาพพื้นที่ที่เป็นที่ลุ่ม
-ขุดลอกคูคลองและสร้างรางระบายน้ำในหมู่บ้านให้ไหลลงสู่แหล่งน้ำธรรมชาติ
|
การวิเคราะห์ SOWT ปัญหาของชุมชน/หมู่บ้าน
จุดแข็งจุดเด่นของหมู่บ้าน
1.
คนในชุมชนมีความขยันในการประกอบอาชีพ
2.
พื้นที่เหมาะแก่การประกอบอาชีพด้านเกษตรกรรม ซึ่งเป็นอาชีพหลักของประชาชน
3.
มีประเพณี วัฒนธรรมอันดีงาม
4. มีการรวมตัวแก้ไขปัญหาของชุมชน
5.
มีเงินทุนในหมู่บ้าน เช่น กองทุนหมู่บ้าน , โครงการ SML,
โครงการอยู่ดีมีสุข,
โครงการ พนม., โครงการ พนพ.,
กองทุนพัฒนาบทบาทสตรี
6.
ประชาชนมีการประหยัดและออม
7.
ชุมชนให้ความเคารพต่อผู้อาวุโส
8.
มีคณะกรรมการที่เข้มแข็ง
จุดอ่อน
จุดด้อยของหมู่บ้าน
1.
ประชาชนไม่มีทุนในการประกอบอาชีพ
2.
ราคาผลผลิตตกต่ำ ผลผลิตด้อยคุณภาพ
3.
ประชาชนขาดความรู้ในการใช้สารเคมี
4.
เทคโนโลยีสมัยใหม่และวัฒนธรรมจากภายนอกทำให้วัยรุ่นนำไปประพฤติ
ปฏิบัติตนไม่เหมาะสม
5.
ขาดความรู้ด้านการประกอบอาชีพ
6.ไม่มีตลาดรองรับอาชีพที่ทำ(อาชีพปักผ้าคลุมผม)
7.
การคมนาคมไม่สะดวก สภาพถนนไม่ดี
โอกาสจากภายนอกหมู่บ้าน
1.
มีศูนย์การเรียนรู้ในแขนงวิชาการต่างๆจากภาครัฐบริการประชาชน
2.
มีหน่วยงานภาครัฐให้ความรู้แก่ประชาชนในการแก้ไขปัญหาความยากจน
3.
ได้รับงบประมาณสนับสนุนกิจกรรมในชุมชนจากหน่วยงานภาครัฐ
ภัยคุกคามจากภายนอกหมู่บ้าน
1. สื่อต่างๆ เช่น วิดีโอ
แผ่นซีดีที่ไม่เหมาะสม
2.
ผู้ไม่หวังดีสร้างความหวาดระแวงแก่ประชาชนในชุมชน
3.
การทำลายทรัพยากรธรรมชาติ เช่นทำลายป่า,แหล่งน้ำ, สัตว์ป่า
4. โรคระบาดในสัตว์ พืช
จากภายนอก
5.
ปัญหาจาการก่อการร้าย
6. ยาเสพติด
วิสัยทัศน์ของหมู่บ้าน
อัตลักษณ์ของชุมชน
- ศูนย์เรียนรู้หมู่บ้าน
วิสัยทัศน์ของชุมชน
“ชุมชนเข้มแข็ง ร่วมใจต้านยาเสพติด”
พันธกิจ
1. ส่งเสริมการดำรงชีวิตแบบพอเพียง
2. ส่งเสริมสนับสนุนศูนย์การเรียนรู้ชุมชน
3. ส่งเสริมวิถีชีวิตชุมชน
วัฒนธรรม ประเพณี ภูมิปัญญาในชุมชน
4. ส่งเสริมการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมชุมชน
ยุทธศาสตร์
1. สนับสนุนให้ความรู้ในการดำรงชีวิตตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง
2. สร้างจิตสำนึกให้รักและหวงแหนแผ่นดินเกิดด้วยรู้รักสามัคคี
3. รณรงค์ด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
4. พัฒนาขีดความสามารถกลุ่มเศรษฐกิจชุมชนด้านการบริหารจัดการกลุ่ม
5. ฟื้นฟูสืบทอดวัฒนธรรม
ประเพณี อันดีงามของท้องถิ่นให้คงอยู่คู่ชุมชน
กลยุทธ์
1. จัดเวทีประชาคมแลกเปลี่ยนเรียนรู้
2. จัดทำแผนของชุมชน
3. ฝึกอบรมให้ความรู้แนวทางการแก้ไขปัญหาของสังคม
ชุมชน และครอบครัว
4. รณรงค์ประชาสัมพันธ์การจัดทำบัญชีรับ-จ่าย
ของครัวเรือน
5. ส่งเสริมให้มีการประหยัดและเก็บออม
6. ส่งเสริมสนับสนุนให้ครัวเรือนในชุมชนยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
แผนงาน โครงการ
กิจกรรม
กิจกรรมโครงการจากการกำหนดตำแหน่งชุมชน
(Positioning) ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ภายใต้กรอบยุทธศาสตร์อยู่ดี มีสุข
กรอบแผนงานยุทธศาสตร์อยู่ดี
มีสุข 5 ด้าน
|
||
แผนงาน
|
วัตถุประสงค์
|
กิจกรรม
|
1.แผนงานสร้างการเรียนรู้และความสามารถในการจัดการของชุมชน
|
-เพื่อการพึ่งตนเองอย่างยั่งยืนโดยการสนับสนุนให้ชุมชนเข้ามาร่วมในกระบวนการคิด
วิเคราะห์กำหนดตำแหน่งของตนเอง
|
1.จัดตั้งศูนย์เรียนรู้คอมพิวเตอร์ชุมชน
2.จัดทำข้อมูลพื้นฐานสำหรับหมู่บ้าน
3.จัดตั้งอุทยานการเรียนรู้หมู่บ้าน(ห้องสมุดมีชีวิต)
4.อบรมให้ความรู้ด้านวัฒนธรรมประเพณีให้กับเยาวชน
5.จัดทำวิจัยและพัฒนาเพื่อส่งเสริมให้เด็กเป็นคนดีและเก่ง
6.ส่งเสริมสนับสนุนการทำวิจัย
|
2.แผนงานกำหนดตำแหน่งการพัฒนาอาชีพของชุมชนภายใต้ระบบและกลไกตลาด
|
-สนับสนุนกิจกรรมการประกอบอาชีพของคนในหมู่บ้าน/ชุมชนทั้งในและนอกการเกษตร
|
1.ส่งเสริมการปลูกผักปลอดสารพิษ
2.ส่งเสริมการทำปุ๋ยชีวภาพ
3.ส่งเสริมการปลูกผักสวนครัวรั้วกินได้
4.ส่งเสริมอาชีพอุตสาหกรรมในครัวเรือน ( ปักจักร สานเสื่อกระจูด)
5.ส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่น(การนวดแผนโบราณ)
6.ส่งเสริมการทำน้ำสกัดชีวภาพใช้แทนปุ๋ยเคมี
7.ส่งเสริมเกษตรกรทำไร่นาสวนผสม
|
กรอบแผนงานยุทธศาสตร์อยู่ดี
มีสุข 5 ด้าน
|
||
แผนงาน
|
วัตถุประสงค์
|
กิจกรรม
|
3.แผนงานพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชน
|
-เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชนในด้านการเชื่อมโยงตลาด
ด้านมาตรฐานคุณภาพ
|
1.ฝึกอบรมให้ความรู้ด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีคุณภาพตามาตรฐานที่ตลาดต้องการ
2.จัดหาตลาดเพื่อจำหน่ายผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น
3.สนับสนุนการสร้างเครือข่ายกลุ่มอาชีพ
4.อบรมให้ความรู้ด้านเครือข่ายกลุ่มอาชีพ
|
4.แผนงานสนับสนุนชุมชนให้มีบทบาทรองรับความอ่อนแอของครอบครัวไทย
|
-จัดบริการเสริมในชุมชนเพื่อการดูแลครอบครัวที่อ่อนแอ
ผู้ไร้ที่พึ่ง คนแก่
|
1.สนับสนุนเบี้ยยังชีพสำหรับผู้สูงอายุ
2.ส่งเสริมอาชีพสำหรับผู้สูงอายุ
3.มอบทุนการศึกษาสำหรับผู้ด้อยโอกาส เด็กกำพร้า และคนพิการ
4.สนับสนุนงบประมาณศูนย์พัฒนาครอบครัวระดับหมู่บ้าน
5.จัดกิจกรรมสำหรับเด็กด้อยโอกาส
|
5.แผนงานดูแลความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของชุมชน
|
-เพื่อป้องกันมิให้ทรัพยากรธรรมชาติเสื่อมโทรม
|
1.ฝึกอบรมให้ความรู้การใช้ทรัพยากรอย่างรู้ค่า
2.จัดตั้งกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
3.อบรมเรื่องการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
4.ขุดลอกคูคลองภายในหมู่บ้านไม่ให้ตื้นเขิน
5.รณรงค์ห้ามจับสัตว์น้ำในฤดูวางไข่
|
แผนงาน/โครงการ/กิจกรรม
ของแผนชุมชน (แผนหมู่บ้าน) ประจำปี 2556
หมู่บ้านกวาลอซีรา
หมู่ที่ 3 เทศบาลตำบลปาเสมัส อำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส
ลำดับความสำคัญ
|
โครงการ/กิจกรรม
|
ประเภทโครงการ/กิจกรรม
|
งบประมาณ
(บาท)
|
หน่วยงานเจ้าของงบ
(กรณีใช้งบประมาณ)
|
ผู้รับผิดชอบโครงการ
|
หมายเหตุ
|
||
แผน
พึ่งพาตนเอง
|
แผน
ความร่วมมือ
|
แผนขอรับงบประมาณ
|
||||||
1. มิติด้านการปกครองของหมู่บ้าน
|
||||||||
1
|
พัฒนาความสะอาดหมู่บ้าน
|
/
|
-
|
-
|
กม.หมู่บ้าน
|
|||
2
|
จัดตั้งคณะกรรมการยุติธรรมชุมชน
|
/
|
-
|
-
|
กม.หมู่บ้าน
|
|||
3
|
ส่งเสริมการศึกษาให้ผู้นำชุมชน
|
/
|
-
|
-
|
ผู้ใหญ่บ้าน/กม.
|
|||
4
|
ฝึกอบรมคณะกรรมการหมู่บ้าน
|
/
|
10,000
|
ปกครอง
|
ผู้ใหญ่บ้าน/กม.
|
|||
5
|
ฝึกอบรมผู้นำและประชาชนให้ทราบ
กฎหมายที่ควรรู้
|
/
|
10,000
|
ปกครอง
|
ผู้ใหญ่บ้าน/กม.
|
|||
ลำดับความสำคัญ
|
โครงการ/กิจกรรม
|
ประเภทโครงการ/กิจกรรม
|
งบประมาณ
(บาท)
|
หน่วยงานเจ้าของงบ
(กรณีใช้งบประมาณ)
|
ผู้รับผิดชอบโครงการ
|
หมายเหตุ
|
||
แผน
พึ่งพาตนเอง
|
แผน
ความร่วมมือ
|
แผนขอรับงบประมาณ
|
||||||
2. มิติด้านการป้องกันและรักษาความสงบของหมู่บ้าน
|
||||||||
1
|
จัดตั้งป้อมเวรยามให้กับ ชรบ.
|
/
|
30,000
|
ปกครอง/ศอ.บต.
|
ผู้ใหญ่/ชรบ.
|
|||
2
|
สนับสนุนอุปกรณ์แก่ ชรบ.
|
/
|
25,000
|
-
|
ผู้ใหญ่/ชรบ.
|
|||
3
|
ฝึกอบรมการใช้อาวุธปืน
|
/
|
-
|
-
|
ผู้ใหญ่/ปกครองอำเภอ
|
|||
4
|
ฝึกอบรม ชรบ./อรบ.
|
/
|
20,000
|
ปกครอง/ศอ.บต.
|
ผู้ใหญ่บ้าน
|
|||
5
|
สนับสนุนอุปกรณ์แก่ ชรบ./อรบ.
|
/
|
20,000
|
ปกครอง
|
ผู้ใหญ่บ้าน
|
|||
6
|
สนับสนุนงบประมาณเบี้ยเลี้ยงแก่ ชรบ/อรบ.
|
/
|
20,000
|
ปกครอง/ศอ.บต.
|
ผู้ใหญ่บ้าน
|
|||
7
|
ตั้งเวรยามดูแลความสงบของหมู่บ้าน
|
/
|
-
|
ผู้ใหญ่/ชรบ.
|
||||
8
|
การป้องกันยาเสพติด
|
/
|
-
|
ผู้ใหญ่/ชรบ.
|
||||
ลำดับความสำคัญ
|
โครงการ/กิจกรรม
|
ประเภทโครงการ/กิจกรรม
|
งบประมาณ
(บาท)
|
หน่วยงานเจ้าของงบ
(กรณีใช้งบประมาณ)
|
ผู้รับผิดชอบโครงการ
|
หมายเหตุ
|
|||||||||
แผน
พึ่งพาตนเอง
|
แผน
ความร่วมมือ
|
แผนขอรับงบประมาณ
|
|||||||||||||
3. มิติด้านการพัฒนาและส่งเสริมอาชีพ
|
|||||||||||||||
1
|
สนับสนุนงบซื้อรถซาเล็งขายของเก่า
|
/
|
50,000
|
พช./อบต.
|
ประธานกลุ่ม
|
||||||||||
2
|
สนับสนุนการเลี้ยงโค
|
/
|
250,000
|
อบต.
|
ประธานกลุ่ม
|
||||||||||
3
|
สนับสนุนงบเลี้ยงปลาดุก
|
/
|
50,000
|
ประมง/อบต.
|
ผู้ใหญ่บ้าน/กม.
|
||||||||||
4
|
สนับสนุนซื้อเครื่องครัวให้เช่า
|
/
|
50,000
|
กศน./พัฒนา/อบต.
|
ประธานกลุ่ม
|
||||||||||
5
|
สนับสนุนงบอาชีพปักผ้าคลุมสตรี
|
/
|
100,000
|
กศน./พัฒนา/อบต.
|
ประธานกลุ่ม
|
||||||||||
6
|
สนับสนุนงบเลี้ยงนกกรงหัวจุก
|
/
|
100,000
|
ปศุสัตว์/อบต.
|
ประธานกลุ่ม
|
||||||||||
7
|
สนับสนุนงบเลี้ยงแพะ(เนื้อ)
|
/
|
290,000
|
ปศุสัตว์/อบต.
|
ประธานกลุ่ม
|
||||||||||
8
|
สนับสนุนงบเลี้ยงไก่พื้นบ้าน
|
/
|
100,000
|
ปศุสัตว์/อบต.
|
ประธานกลุ่ม
|
||||||||||
9
|
สนับสนุนการจัดซื้อโต๊ะเต็นเก้าอี้ให้เช่า
|
/
|
100,000
|
ปศุสัตว์/อบต.
|
ประธานกลุ่ม
|
||||||||||
10
|
สนับสนุนการเลี้ยงเป็ดเทศ
|
/
|
70,000
|
ปศุสัตว์/อบต.
|
ประธานกลุ่ม
|
||||||||||
11
|
สนับสนุนงบการกีฬาต้ายยาเสพติด
|
/
|
100,000
|
อบต.
|
ประธานกลุ่ม
|
||||||||||
12
|
สนับสนุนซื้อโต๊ะ-เก้าอี้ นักเรียน
|
/
|
80,000
|
อบต.
|
ประธานกลุ่ม
|
||||||||||
ลำดับความสำคัญ
|
โครงการ/กิจกรรม
|
ประเภทโครงการ/กิจกรรม
|
งบประมาณ
(บาท)
|
หน่วยงานเจ้าของงบ
(กรณีใช้งบประมาณ)
|
ผู้รับผิดชอบโครงการ
|
หมายเหตุ
|
|||||||||
แผน
พึ่งพาตนเอง
|
แผน
ความร่วมมือ
|
แผนขอรับงบประมาณ
|
|||||||||||||
14
|
การเลี้ยงการทำขนมกลุ่มสตรี
|
/
|
50,000
|
ปศุสัตว์
|
ประธาน
|
||||||||||
15
|
การเลี้ยงแพะในครัวเรือน
|
/
|
70,000
|
ปศุสัตว์
|
ประธาน
|
||||||||||
ลำดับความสำคัญ
|
โครงการ/กิจกรรม
|
ประเภทโครงการ/กิจกรรม
|
งบประมาณ
(บาท)
|
หน่วยงานเจ้าของงบ
(กรณีใช้งบประมาณ)
|
ผู้รับผิดชอบโครงการ
|
หมายเหตุ
|
|||||||||
แผน
พึ่งพาตนเอง
|
แผน
ความร่วมมือ
|
แผนขอรับงบประมาณ
|
|||||||||||||
4. มิติด้านการคลังของหมู่บ้าน
|
|||||||||||||||
1
|
จัดทำบัญชีรายรับ-รายจ่ายของครัวเรือน
|
/
|
ผู้ใหญ่บ้าน/กม.
|
||||||||||||
2
|
เอกสารบัญชีรายรับ-รายจ่ายของครัวเรือน
|
/
|
20,000
|
ธกส.
|
ผู้ใหญ่บ้าน/กม.
|
||||||||||
3
|
อบรมให้ความรู้การทำบัญชีครัวเรือน
|
/
|
-
|
-
|
วิทยากรของหมู่บ้าน
|
||||||||||
4
|
การจัดตั้งกองทุนเพื่อการศึกษา
|
/
|
-
|
-
|
ผู้ใหญ่บ้าน/กม.
|
||||||||||
5
|
การจัดตั้งกลุ่มออมทรัพย์
|
/
|
-
|
-
|
ผู้ใหญ่บ้าน/กม.
|
||||||||||
6
|
การเพิ่มทุนระยะที่ 3
|
/
|
1,000,000
|
สทบ.
|
ประธานกองทุนฯ
|
||||||||||
7
|
กองทุนพัฒนาบทบาทสตรี
|
/
|
ไม่เกิน200,000/กลุ่ม
|
กรมการพัฒนาชุมชน
|
ประธานกลุ่ม
|
||||||||||
ลำดับความสำคัญ
|
โครงการ/กิจกรรม
|
ประเภทโครงการ/กิจกรรม
|
งบประมาณ
(บาท)
|
หน่วยงานเจ้าของงบ
(กรณีใช้งบประมาณ)
|
ผู้รับผิดชอบโครงการ
|
หมายเหตุ
|
||
แผน
พึ่งพาตนเอง
|
แผน
ความร่วมมือ
|
แผนขอรับงบประมาณ
|
||||||
5. มิติด้านการศึกษา ศาสนา วัฒนธรรม
|
-
|
|||||||
1
|
ทาสีมัสยิดและทำป้าย
|
/
|
74,000
|
อบต./ศอ.บต.
|
กรรมการหมู่บ้าน
|
พนม.56
|
||
2
|
ต่อเติมมัสยิดและบ่ออาบน้ำละหมาด
|
/
|
4,000,000
|
อบต./ศอ.บต.
|
กม./กรรมการมัสยิด
|
|||
3
|
การสร้างรั้วมัสยิด
|
/
|
250,000
|
อบต../ศอ.บต.
|
กรรมการมัสยิด
|
|||
4
|
การละหมาดทุกวันศุกร์
|
/
|
-
|
-
|
ครัวเรือน
|
|||
5
|
จัดงานประเพณีถือศีลอด
|
/
|
-
|
-
|
กม./อบต.
|
|||
6
|
จัดงานประเพณีเข้าสุนัตหมู่
|
/
|
-
|
-
|
กม./อบต.
|
|||
7
|
จัดงานประเพณีเมาลิด
|
/
|
-
|
-
|
กม./อบต.
|
|||
8
|
จัดงานประเพณีแข่งขันการเล่นว่าว
|
/
|
-
|
-
|
กม./อบต.
|
|||
9
|
การทำบุญกูโบร์/พัฒนากูโบร์
|
/
|
-
|
-
|
กม./อบต.
|
|||
10
|
เรียนศาสนาทุกวันศุกร์
|
/
|
-
|
-
|
กม./อบต.
|
|||
11
|
การเรียนอัลกุรอ่าน
|
/
|
-
|
-
|
กม./อบต.
|
|||
12
|
ส่งเสริมการรู้หนังสือ
|
/
|
-
|
-
|
กม./อบต.
|
ลำดับความสำคัญ
|
โครงการ/กิจกรรม
|
ประเภทโครงการ/กิจกรรม
|
งบประมาณ
(บาท)
|
หน่วยงานเจ้าของงบ
(กรณีใช้งบประมาณ)
|
ผู้รับผิดชอบโครงการ
|
หมายเหตุ
|
||
แผน
พึ่งพาตนเอง
|
แผน
ความร่วมมือ
|
แผนขอรับงบประมาณ
|
||||||
6. มิติด้านสาธารสุข
|
||||||||
1
|
รณรงค์การชั่งน้ำหนักเด็กในหมู่บ้าน
|
/
|
-
|
โรงพยาบาล
|
เวชปฏิบัติ
|
|||
2
|
รณรงค์การฉีดวัคซีน
|
/
|
-
|
โรงพยาบาล
|
เวชปฏิบัติ
|
|||
3
|
รณรงค์การฝากครรภ์ตั้งแต่เริ่มตั้งครรภ์
|
/
|
-
|
โรงพยาบาล
|
เวชปฏิบัติ
|
|||
4
|
ดูแลเด็ก 0-5 ปีในการฉีดวัคซีน
|
/
|
10,000
|
โรงพยาบาล
|
เวชปฏิบัติ
|
|||
5
|
ดูแลหญิงมีครรภ์
|
/
|
10,000
|
โรงพยาบาล
|
อสม.
|
|||
6
|
รณรงค์ป้องกันโรคไข้หวัด 2009
|
/
|
-
|
-
|
กม.หมู่บ้าน
|
|||
7
|
รณรงค์ป้องกันโรคไข้เลือดออก
|
/
|
-
|
-
|
กม.หมู่บ้าน
|
|||
8
|
รณรงค์ป้องกันและควบคุมวัณโรค
|
/
|
-
|
โรงพยาบาล
|
อสม.
|
|||
9
|
โครงการเฝ้าระวังและแก้ไขปัญหาโภชนาการในเด็ก 0-72 เดือน
|
/
|
-
|
โรงพยาบาล
|
อสม.
|
|||
10
|
โครงการรณรงค์ควบคุมและป้องกันโรคมะเร็งเต้านมและมะเร็งปากมดลูก
|
/
|
-
|
โรงพยาบาล
|
อสม.
|
ลำดับความสำคัญ
|
โครงการ/กิจกรรม
|
ประเภทโครงการ/กิจกรรม
|
งบประมาณ
(บาท)
|
หน่วยงานเจ้าของงบ
(กรณีใช้งบประมาณ)
|
ผู้รับผิดชอบโครงการ
|
หมายเหตุ
|
||
แผน
พึ่งพาตนเอง
|
แผน
ความร่วมมือ
|
แผนขอรับงบประมาณ
|
||||||
7. มิติด้านสวัสดิการหมู่บ้าน
|
||||||||
1
|
จัดตั้งกองทุนเด็กเรียนดี
|
/
|
5,000
|
อบต./พัฒนาสังคม
|
กรรมการศึกษา
|
|||
2
|
จัดตั้งกองทุนสวัสดิการสงเคราะห์ผู้ด้อย
โอกาสภายในหมู่บ้าน
|
/
|
20,000
|
อบต.
|
กม.กองทุนสวัสดิการ
|
|||
3
|
จัดตั้งกองทุนสวัสดิการสงเคราะห์เด็กกำพร้า
|
/
|
-
|
อบต.
|
กม.กองทุนสวัสดิการ
|
|||
4
|
ส่งเสริมอาชีพให้แก่ผู้สูงอายุ
|
/
|
-
|
อบต.
|
กม.ฝ่ายส่งเสริม
|
|||
5
|
สนับสนุนเบี้ยยังชีพแก่ผู้สูงอายุ
|
/
|
20,000
|
พัฒนาสังคม
|
กม.ฝ่ายสวัสดิการ
|
|||
6
|
สนับสนุนเบี้ยยังชีพแก่ผู้ด้อยโอกาส
|
/
|
20,000
|
พัฒนาสังคม
|
กม.ฝ่ายสวัสดิการ
|
|||
7
|
สนับสนุนเบี้ยยังชีพแก่เด็กกำพร้า
|
/
|
20,000
|
พัฒนาสังคม
|
กม.ฝ่ายสวัสดิการ
|
|||
8
|
สนับสนุนเงินฌาปณกิจศพ
|
/
|
10,000
|
อบต.
|
กม.ฝ่ายสวัสดิการ
|
|||
9
|
ร้านสวัสดิการในชุมชน
|
/
|
500,000
|
อบต.
|
กม.ฝ่ายสวัสดิการ
|
|||
10
|
มอบถุงยังชีพให้แก่ผู้สูงอายุ
|
/
|
50,000
|
ปกครอง/อบต.
|
ผู้ใหญ่บ้าน/กม.
|
|||
ลำดับความสำคัญ
|
โครงการ/กิจกรรม
|
ประเภทโครงการ/กิจกรรม
|
งบประมาณ
(บาท)
|
หน่วยงานเจ้าของงบ
(กรณีใช้งบประมาณ)
|
ผู้รับผิดชอบโครงการ
|
หมายเหตุ
|
||
แผน
พึ่งพาตนเอง
|
แผน
ความร่วมมือ
|
แผนขอรับงบประมาณ
|
||||||
8. มิติด้านการพัฒนาสตรี เด็ก และเยาวชน
|
||||||||
1
|
อบรมเยาวชนต้านยาเสพติด
|
/
|
30,000
|
ปกครอง/ศอ.บต.
|
ผู้ใหญ่บ้าน/กม.
|
พนม.54
|
||
2
|
จัดตั้งคณะกรรมการศูนย์เยาวชน/สตรี
|
/
|
-
|
-
|
กม.ฝ่ายกิจการเยาวชน
|
พัฒนาชุมชน
|
||
3
|
จัดแข่งขันกีฬาเยาวชน
|
/
|
20,000
|
-
|
ประธานเยาวชน
|
|||
4
|
จัดงานวันสตรีไทย/สากล
|
/
|
20,000
|
อบต.
|
กม.ฝ่ายกิจการสตรี
|
พัฒนาชุมชน
|
||
5
|
สนับสนุนเครื่องเล่นกลางแจ้งให้เด็กในหมู่บ้านและเด็กในศูนย์เด็กเล็ก
|
/
|
50,000
|
อบต.
|
กม./ผดด.
|
|||
6
|
สนับสนุนงบสตรีปักผ้าคลุม
|
/
|
10,000
|
อบต.
|
กม.ฝ่ายกิจการสตรี
|
|||
7
|
สนับสนุนอุปกรณ์การกีฬา
|
/
|
100,000
|
อบต./กกท.
|
กม.ฝ่ายกีฬา
|
|||
8
|
ทำรั้วล้อมรอบศูนย์เด็กเล็ก
|
/
|
500,000
|
อบต.
|
กม.ฝ่ายศึกษา
|
|||
9
|
ปรับปรุงอาคารศูนย์เด็กเล็ก
|
/
|
400,000
|
อบต.
|
กม.ฝ่ายศึกษา
|
|||
10
|
อบรมต้านยาเสพติด
|
/
|
10,000
|
-
|
ผู้ใหญ่บ้าน/กม.
|
|||
11
|
อบรมเยาวชนด้านการกีฬา
|
/
|
10,000
|
-
|
กม.ฝ่ายกีฬา
|
ลำดับความสำคัญ
|
โครงการ/กิจกรรม
|
ประเภทโครงการ/กิจกรรม
|
งบประมาณ
(บาท)
|
หน่วยงานเจ้าของงบ
(กรณีใช้งบประมาณ)
|
ผู้รับผิดชอบโครงการ
|
หมายเหตุ
|
||
แผน
พึ่งพาตนเอง
|
แผน
ความร่วมมือ
|
แผนขอรับงบประมาณ
|
||||||
9. มิติด้านการอนุรักษ์ด้านทรัพยากร
ธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม
|
||||||||
1
|
จัดซื้อถังขยะในชุมชน
|
/
|
200,000
|
อบต.
|
ผู้ใหญ่บ้าน/กม.
|
|||
2
|
ปลูกป่าชุมชน
|
/
|
-
|
-
|
กม.ฝ่ายพัฒนา
|
|||
3
|
ปรับปรุงความสะอาดความสวยงามของหมู่บ้าน
|
/
|
-
|
ผู้ใหญ่บ้าน/กม.
|
||||
4
|
ถางป่า 2 ข้างถนนในหมู่บ้าน เพื่อปรับภูมิทัศน์หมู่บ้าน
|
/
|
-
|
-
|
กม.ฝ่ายพัฒนา
|
|||
5
|
การทำความสะอาดบริเวณบ้าน
|
/
|
-
|
-
|
ครัวเรือน
|
|||
6
|
ปรับปรุงภูมิทัศน์บริเวณมัสยิด
|
/
|
-
|
-
|
ผู้ใหญ่บ้าน/กม.
|
|||
7
|
ปลูกต้นไม้ทดแทนในหมู่บ้าน
|
/
|
-
|
-
|
ครัวเรือน
|
|||
8
|
ปลูกผักสวนครัวรั้วกินได้
|
/
|
-
|
-
|
ครัวเรือน
|
|||
9
|
พัฒนาแหล่งพักผ่อนหย่อนใจ
|
/
|
-
|
-
|
ผู้ใหญ่บ้าน/กม.
|
|||
ลำดับความสำคัญ
|
โครงการ/กิจกรรม
|
ประเภทโครงการ/กิจกรรม
|
งบประมาณ
(บาท)
|
หน่วยงานเจ้าของงบ
(กรณีใช้งบประมาณ)
|
ผู้รับผิดชอบโครงการ
|
หมายเหตุ
|
||
แผน
พึ่งพาตนเอง
|
แผน
ความร่วมมือ
|
แผนขอรับงบประมาณ
|
||||||
10. มิติด้านโครงสร้างพื้นฐานของหมู่บ้าน(เรียงลำดับความสำคัญ)
|
||||||||
1
|
ต่อยอดปรับพื้นที่อาคารอเนกประสงค์
|
/
|
198,000
|
ปกครอง/ศอ.บต.
|
ผู้ใหญ่/กม.หมู่บ้าน
|
|||
2
|
สร้างฝายกันน้ำหรือประตูระบายน้ำ
|
/
|
1,500,000
|
อบต./ศอ.บต.
|
กม.ฝ่ายพัฒนา
|
|||
3
|
น้ำประปาหมู่บ้านแบบเครือข่ายทุกครัวเรือน
|
/
|
200,000
|
อบต.
|
ผู้ใหญ่บ้าน/กม.
|
|||
4
|
สร้างลานกีฬา
|
/
|
500,000
|
อบต./กกท.
|
กม.ฝ่ายกีฬา
|
|||
5
|
สร้างศูนย์พัฒนาเด็กเล็กประจำหมู่บ้าน
|
/
|
500,000
|
อบต.
|
กม.ฝ่ายการศึกษา
|
|||
6
|
ต่อเติมถนนลูกรัง
|
/
|
100,000
|
อบต.
|
ผู้ใหญ่บ้าน/กม.
|
|||
ลำดับความสำคัญ
|
โครงการ/กิจกรรม
|
ประเภทโครงการ/กิจกรรม
|
งบประมาณ
(บาท)
|
หน่วยงานเจ้าของงบ
(กรณีใช้งบประมาณ)
|
ผู้รับผิดชอบโครงการ
|
หมายเหตุ
|
||
แผน
พึ่งพาตนเอง
|
แผน
ความร่วมมือ
|
แผนขอรับงบประมาณ
|
||||||
11. มิติด้านอื่น ๆ
ตามที่เวทีประชาคมหมู่บ้านเสนอ(ด้านบริหารจัดการ)
|
||||||||
1
|
จัดตั้งศูนย์ข่าวชุมชน เสียงตามสาย
|
/
|
198,000
|
ปกครอง/ศอ.บต.
|
ผู้ใหญ่/กม.หมู่บ้าน
|
พนม.54
|
||
2
|
ต่อเติมมัสยิดและบ่ออาบน้ำละหมาด
|
/
|
2,000,000
|
อบต./ศอ.บต.
|
ผู้ใหญ่บ้าน/กม.
|
|||
3
|
จัดซื้อจักรเย็บผ้า
|
/
|
200,00
|
อบต./ศอ.บต.
|
ผู้ใหญ่บ้าน/กม.
|
|||
4
|
จัดตั้งศูนย์เรียนรู้ชุมชน
|
/
|
50,000
|
อบต.
|
ผู้ใหญ่บ้าน/กม.
|
|||
5
|
การจัดเก็บข้อมูลความจำเป็นพื้นฐาน (จปฐ.)และการจัดเก็บข้อมูล
กชช.2ค
|
/
|
30,000
|
อบต.เทศบาล
|
อาสาสมัคร/พช.
|
|||
6
|
ประชุมคณะกรรมการแผนชุมชน
|
/
|
-
|
ผู้ใหญ่บ้าน/กม.
|
||||
7
|
ประชุมบูรณาการแผนชุมชน
|
/
|
-
|
ผู้ใหญ่บ้าน/กม.
|
||||
8
|
จัดบอร์ดประชาสัมพันธ์หมู่บ้าน
|
/
|
-
|
ผู้ใหญ่บ้าน/กม.
|
||||
บทที่ 5
แนวทางการขับเคลื่อนโครงการ/กิจกรรมแผนชุมชน
ที่
|
โครงการ/กิจกรรม
|
ปริมาณงาน
|
ระยะเวลาดำเนินงาน
|
สถานที่ดำเนินงาน
|
ค่าใช้จ่าย
(บาท)
|
ผู้รับผิดชอบ
|
1.
2.
3.
4.
5.
|
จัดเก็บข้อมูล จปฐ.
จัดเก็บข้อมูล กชช.2ค.
ทบทวนและปรับแผนชุมชนของหมู่บ้าน
การใช้ประโยชน์
การติดตาม/ประเมินผล
|
- จัดเก็บข้อมูล จปฐ.
ทุกครัวเรือนตามครัวเรือนที่อาศัยอยู่จริง
- ประมวลผลข้อมูล จปฐ.
- จัดเก็บข้อมูล กชช.2ค.
ทุกหมู่บ้าน
- ประมวลผลข้อมูล กชช.2ค
-
จัดเวทีประชาคมทุกหมู่บ้าน
-
จัดลำดับความสำคัญของปัญหาเร่งด่วน
-
จัดทำโครงการตามมิติต่างๆ ของแผน
- จัดทำประชาพิจารณ์แผน
- จัดทำรูปเล่มแผน
-
ติดตามการทบทวนและปรับแผนเพื่อเสนอโครงการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป
- ประเมินตัวชี้วัดคุณภาพแผนชุมชน
6 ตัวชี้วัด
-
ประเมินเกณฑ์การจัดลำดับการพัฒนาแผนชุมชน
|
ม.ค.- มี.ค.56
มี.ค.- เม.ย.56
เม.ย. –
มิ.ย. 56
ก.ค. 56
ส.ค. - ก.ย. 56
|
ม.1 - 8
ตำบลปาเสมัส
อบต.,ศอ.บต.หน่วยงานราชการอื่นๆ
ม.1 – 8
ต.ปาเสมัส
|
20,000.-
160.-
-
-
-
|
- อาสาสมัครจัดเก็บ
- พัฒนาชุมชน
- อบต.
- กม
- พัฒนาชุมชน
- ทีมตำบล
-
คณะทำงานสนับสนุนการจัดทำแผน
-
คณะทำงานสนับสนุนการจัดทำแผน
- คณะทำงานสนับสนุนการจัดทำแผน
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น