บริบทชุมชน
บ้านตือระ หมู่ที่ 2
ตำบลปาเสมัส อำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส
ประวัติหมู่บ้าน
“ตือระ” เป็นชื่อต้นไม้ชนิดหนึ่ง ชาวบ้านเรียกว่า “กายูตือระ” คำว่า “กายู” แปลว่า ต้นไม้ คำว่า “ตือระ” เป็นชื่อพันธ์ไม้ชนิดนี้งอกขึ้นบริเวณกูโบว์ (สุสาน) ซึ่งเกิดขึ้นประมาณ 100 กว่าปี มีราษฎร์อาศัยอยู่ประมาณ 9-10 ครัวเรือน ต่อมามีราษฎรอพยพจากประเทศมาเลเซีย และพื้นที่อื่นๆ เพื่อหาพื้นที่ ที่สามารถทำมาหากินได้ และเมื่อมีราษฎร์ล้มตายต่างก็นำศพมาฝังกันบริเวณแห่งนี้ โดยใช้ต้นไม้เป็นสัญลักษณ์เรียกชื่อสถานที่ดังกล่าวว่า “ตือระ” จนถึงปัจจุบัน
อาณาเขต มีเนื้อที่ประมาณ 6.64 ตารางกิโลเมตร มีอาณาเขตติดต่อดังนี้
ทิศตะวันออก ติดต่อกับ หมู่ที่ 3 บ้านกวาลอซีรา ตำบลปาเสมัส
ทิศตะวันตก ติดต่อกับ หมู่ที่ 5 บ้านน้ำตก ตำบลปาเสมัส
ทิศเหนือ ติดต่อกับ บ้าน 8 บ้านลูโบ๊ะซามา ตำบลปาเสมัส
ทิศใต้ ติดต่อกับ หมู่ที่ 5 บ้านน้ำตก และประเทศมาเลเซีย
ภูมิอากาศ

ภูมิประเทศ
พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นที่ราบและราบลุ่ม
ประเพณีและวัฒนธรรม
วัฒนธรรมและขนบธรรมเนียมประเพณีชาวไทยมุสลิม จะมีเอกลักษณ์เป็นวัฒนธรรมที่เกี่ยวเนื่องกับศาสนาอิสลาม เช่น การแต่งงาน งานอีดิลฟิตตรี วันอีดิลอัฎฮา วันเมาลิต ส่วนชาวไทยพุทธ มีเอกลักษณ์คล้ายคลึงกับชาวไทยพุทธจังหวัดภาคใต้ทั่วไป ๆ มีงานเดือน 10 วันเข้าพรรษา ออกพรรษา
อาชีพ
(1) อาชีพหลักของประชากรในหมู่บ้าน (เรียงจากมากไปน้อย)
-ประกอบอาชีพกรีดยาง
-เลี้ยงสัตว์
(2) อาชีพรอง/อาชีพเสริม ของประชากรในชุมชน/หมู่บ้าน (เรียงจากมากไปน้อย)
-ปลูกผัก
-เลี้ยงสัตว์
-ทำขนม
(3) ช่วงชั้นเศรษฐกิจในหมู่บ้าน
-กลุ่มผู้มีรายได้สูงสุดในหมู่บ้าน มีรายได้ประมาณ 35,000 บาท/เดือน
ได้แก่ ผู้ประกอบอาชีพ เกษตรกรรมและค้าขาย
-กลุ่มผู้มีรายได้ต่ำสุดในหมู่บ้าน มีรายได้ประมาณ 6,500 บาท/เดือน
ได้แก่ ผู้ประกอบอาชีพ เกษตรกรรม
-รายได้เฉลี่ยของประชากรหมู่บ้าน 6,000 บาท/เดือน
ด้านศาสนา
ประชาชนของหมู่บ้าน ตือระ
นับถือศาสนาอิสลาม จำนวน คิดเป็นร้อยละ 98 %
การศึกษา
หมู่บ้าน ตือระ มีโรงเรียนสังกัดในกระทรวงศึกษาธิการ ๑ แห่ง ชื่อ โรงเรียนบ้าน
ตือระ เป็นโรงเรียนปฐมศึกษา ตั้งแต่ชั้น ป.1- ป.6
การประปา
ส่วนใหญ่จะใช้บ่อหรือน้ำบาดาลในช่วงหน้าฝนจะมีน้ำใช้อย่าง
ต่อเนื่องเมื่อถึงช่วงหน้าร้อนน้ำในหมู่บ้านจะขาดแคลนและมีสีเป็นสีสนิม
การไฟฟ้า
ประชาชนใช้บริการไฟฟ้าของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค อำเภอสุไหงโก- ลกเป็นส่วนใหญ่บางส่วน อบต. สนับสนุน
การคมนาคม
ประชากรของหมู่บ้าน ใช้เส้นทางการคมนาคมทางบก ทางรถยนต์ รถจักรยานยนต์
ต้นทุนหมู่บ้าน
ทุนที่เป็นตัวเงิน
- กองทุนหมู่บ้าน
- กลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต
ทุนที่ไม่เป็นตัวเงิน
- สวนยางพารา
- สวนผลไม้
- แหล่งน้ำธรรมชาติ
- ปราชญ์ชาวบ้าน
- กลุ่มอาชีพต่างๆ
รายชื่อผู้นำในชุมชน
ลำดับที่
|
ชื่อ-สกุล
|
ตำแหน่ง
|
เบอร์โทร.
|
หมายเหตุ
|
1
|
ผู้ใหญ่บ้าน
|
-
| ||
2
|
กพสม.
| |||
3
|
กยม.
| |||
4
|
อิหม่าม
| |||
5
|
คอเต็บ
| |||
6
|
บิหลั่น
| |||
7
|
ประธานชุมชน
| |||
8
|
ประธานกองทุนหมู่บ้าน
| |||
9
|
ประธาน SML
| |||
10
|
ประธานกลุ่มอาชีพปักจักร
| |||
11
|
อาสาพัฒนาชุมชน
| |||
12
|
อาสาพัฒนาชุมชน
| |||
13
|
อาสาพัฒนาชุมชน
| |||
14
|
อาสาพัฒนาชุมชน
| |||
15
|
ประธาน อสม.
| |||
16
|
สมาชิก อบต.
| |||
17
|
สมาชิก อบต.
| |||
18
|
บัณฑิตอาสา
|
บทที่ 2
การวิเคราะห์สภาพปัญหาหมู่บ้าน
(SWOT)
ศักยภาพในการพัฒนาชุมชน/หมู่บ้าน
ศักยภาพ(จุดแข็ง,โอกาส)
|
แนวทางที่จะพัฒนา
|
1.มีกองทุนหมู่บ้าน
2.มีกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต
3.มีกลุ่มสตรี
4.มีกลุ่ม OTOP
5.มีกลุ่มเยาวชน
6.มีผู้นำที่เข้มแข็ง(คณะกรรมการหมู่บ้าน)
|
-ส่งเสริมให้มีการประกอบอาชีพหลากหลายจากเงินกู้ยืม
-ส่งเสริมให้ชาวบ้านมีการออม
-อบรมเพิ่มประสิทธิภาพคณะกรรมการพัฒนาสตรีระดับหมู่บ้าน
-สนับสนุนกลุ่มอาชีพที่ยั่งยืน
-อบรมให้ความรู้แก่เยาวชนในด้านจริยธรรมหลักคำสอน
-อบรมเพิ่มประสิทธิภาพผู้นำในหมู่บ้านมากขึ้น
|
สรุปการวิเคราะห์ข้อมูลปัญหาของชุมชน/หมู่บ้านในภาพรวม
หมวดที่ 1 ด้านโครงสร้างพื้นฐาน
สภาพปัญหา
|
สาเหตุของปัญหา
|
แนวทางแก้ไขปัญหา
|
-การคมนาคมไม่สะดวกถนนเป็นหลุมเป็นบ่อ
-ไม่มีน้ำประปาใช้ในหมู่บ้าน
|
-เป็นถนนลูกรังฝนตกน้ำท่วมขัง
-ปริมาณน้ำไม่เพียงพอและน้ำไม่สะอาด
|
-จัดกิจกรรมการพัฒนาภูมิทัศน์ในหมู่บ้าน
-ขอสนับสนุนงบประมาณสร้างถนนลาดยาง
-ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแล
-สร้างถนนคอนกรีต/ลาดยางพร้อมคูระบายน้ำ
-สร้างประปาหมู่บ้าน
-สร้างทำนบกักเก็บน้ำในหน้าฝน
|
หมวดที่ 2 ด้านเศรษฐกิจ
สภาพปัญหา
|
สาเหตุของปัญหา
|
แนวทางแก้ไขปัญหา
|
-รายได้น้อย
-ผลผลิตทางการเกษตรไม่มีคุณภาพไม่มีตลาดรองรับ
-ไม่มีที่ดินทำกิน
-ขาดเงินทุนในการประกอบอาชีพ
|
-ผลผลิตทางการเกษตรมีราคาตกต่ำ
-ไม่มีการรวมกลุ่มของเกษตรกร
-ไม่มีอาชีพที่แน่นอน
-ไม่มีการพัฒนาคุณภาพผลผลิต
-ไม่มีความรู้เรื่องตลาด
-ถูกเอาเปรียบจากพ่อค้าคนกลาง
-ไม่มีมาตั้งแต่ดั้งเดิมหรือมีน้อยไม่สามารถประกอบอาชีพอะไรได้
-ค่าใช้จ่ายสูงกว่ารายรับ
-ขาดการสนับสนุนจากหน่วยงานรัฐ
-เข้าไม่ถึงแหล่งทุนและประสบความล้มเหลวในการประกอบอาชีพ
|
-ส่งเสริมให้มีการทำอาชีพเสริมมากขึ้น
-ส่งเสริมให้มีการรวมกลุ่มของเกษตรกร
-ฝึกอบรมการทำอาชีพเสริม
-จัดอบรมให้ความรู้เรื่องการแปรรูปและการพัฒนาคุณภาพผลผลิต
-รวมกลุ่มเกษตรกรจำหน่ายสินค้าเอง
-หาตลาดรองรับผลผลิตของเกษตรกร
-อบรมให้ความรู้การใช้ที่ดินที่มีน้อยให้เกิดประโยชน์
-ส่งเสริมการออม
-รัฐจัดหาแล่งทุนให้เกษตรกรในการประกอบอาชีพ
-อบรมให้ความรู้ด้านเศรษฐกิจแบบพอเพียง
|
หมวดที่ 3 ด้านสังคม
สภาพปัญหา
|
สาเหตุของปัญหา
|
แนวทางแก้ไขปัญหา
|
-การว่างงาน
-ยาเสพติด
-ความขัดแย้งของคนในหมู่บ้าน
-ผู้สูงอายุและเด็กกำพร้าขาดการ
ดูแล
-ความยากจน
|
-ตลาดแรงงานมีน้อย
-เลือกงาน
-ขาดความรู้ความชำนาญ
-ขาดประสบการณ์ในงานที่ทำอยู่
-ครอบครัวแตกแยกขาดความอบอุ่น
-ตามเพื่อนอยากลอง
-ไม่มีงานทำ
-อิทธิพลของผู้มีอำนาจมีการแบ่งพรรคแบ่งพวกกัน
-ขาดความสามัคคี
-ขาดคุณธรรมความรับผิดชอบ
-ค่าครองชีพสูง
-ไปประกอบอาชีพที่อื่น
-ลูกมาก
-ไม่มีอาชีพที่แน่นอน
-รายได้ไม่พอกับรายจ่าย
|
-ส่งเสริมการจ้างงานในท้องถิ่น
-ส่งเสริมการประกอบอาชีพให้กับผู้ว่างงาน
-จัดตั้งกลุ่มอาชีพและพัฒนาฝีมือแรงงานให้มีความรู้ความชำนาญในงานที่ทำมากขึ้น
-อบรมให้ความรู้การสร้างครอบครัวอบอุ่น
-จัดแข่งขันกีฬาต้านยาเสพติด
-ส่งเสริมสนับสนุนให้เยาวชนหันมาเล่นกีฬามากขึ้นและจัดหาอาชีพให้ทำ
-จัดกิจกรรมให้คนในชุมชนทำร่วมกันบ่อย ๆขึ้น
-อบรมจริยธรรม สร้างความรัก ความสามัคคีของคนในหมู่บ้านให้มากขึ้น
-จัดสวัสดิการให้กับผู้สูงอายุ
-อบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการรับผิดชอบต่อครอบครัวโดยเฉพาะผู้สูงอายุและเด็กกำพร้า
-ส่งเสริมให้มีการประกอบอาชีพในหมู่บ้าน
-รณรงค์การวางแผนครอบครัวมีลูกพอเหมาะ
-ส่งเสริมอาชีพที่มั่นคงให้กับครัวเรือนยากจน
-รณรงค์ให้มีการใช้จ่ายอย่างประหยัด
-ส่งเสริมการออม
|
หมวดที่ 4 ด้านสาธารณสุข
สภาพปัญหา
|
สาเหตุของปัญหา
|
แนวทางแก้ไขปัญหา
|
-โรคติดต่อ
|
-ขาดความรู้เกี่ยวกับโรคติดต่อ
|
-อบรมให้ความรู้เกี่ยวกับโรคติดต่อ
|
หมวดที่ 5 ด้านการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
สภาพปัญหา
|
สาเหตุของปัญหา
|
แนวทางแก้ไขปัญหา
|
-เด็กขาดโอกาสในการศึกษาต่อ
-การศึกษาด้านสายสามัญมีน้อย
|
-ขาดเงินทุน
-ขาดการแนะนำ
-ไม่เห็นความสำคัญของการศึกษา
-ค่านิยม
|
-สนับสนุนเงินทุนสำหรับเด็กด้อยโอกาส
-จัดการศึกษาแบบเบ็ดเสร็จ(กศน.)ในหมู่บ้าน
-รณรงค์ให้มีการศึกษาอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะภาคบังคับ
-ส่งเสริมให้มีการศึกษาสายสามัญให้มากขึ้น
|
หมวดที่ 6 ด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
สภาพปัญหา
|
สาเหตุของปัญหา
|
แนวทางแก้ไขปัญหา
|
-ดินขาดความอุดมสมบูรณ์(ดินไม่มี
คุณภาพปลูกพืชไม่ขึ้น)
-ภัยแล้ง
-โรคระบาดในสัตว์เลี้ยง
|
-ขาดความรู้ด้านการบำรุงรักษาดิน
-ใช้ปุ๋ยเคมีมากเกินไป
-ภัยธรรมชาติ
-ขาดความรู้เรื่องโรคระบาดสัตว์
-จากดินฟ้าอากาศหรือฤดูกาล
|
-ฝึกอบรมให้ความรู้เรื่องการบำรุงรักษาดินที่ถูกวิธี
-ส่งเสริมการปลูกพืชแบบดั้งเดิมไม่ใช้สารเคมี
-หลีกเลี่ยงการทำอาชีพที่ต้องใช้น้ำมากในหน้าแล้ง
-อบรมให้ความรู้เกี่ยวกับโรคระบาดในสัตว์เลี้ยงอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง
|
หมวดที่ 7 ด้านแหล่งน้ำ
สภาพปัญหา
|
สาเหตุของปัญหา
|
แนวทางแก้ไขปัญหา
|
-น้ำทำการเกษตรไม่เพียงพอ
-ขาดแคลนน้ำดื่มน้ำใช้
-น้ำท่วมขังบางพื้นที่
|
-ไม่มีสถานที่เก็บกักน้ำ
-แหล่งน้ำตามธรรมชาติมีน้อยและตื้นเขิน
-ไม่มีแหล่งน้ำดื่มน้ำใช้ที่สะอาดเพียงพอ
-พื้นที่เป็นที่ลุ่ม
-ไม่มีคูระบายน้ำ
|
-สร้างเขื่อนหรือทำนบเก็บกักน้ำ
-ขุดลอกแหล่งน้ำตามธรรมชาติ
-จัดหาแหล่งน้ำดื่มน้ำใช้ในหมู่บ้าน
-อบรมให้ความรู้เรื่องการรักษาความสะอาดของแหล่งน้ำ
-รณรงค์ไม่ให้มีการทิ้งขยะลงในแหล่งน้ำธรรมชาติเช่นแม่น้ำ คู คลองฯลฯ
-ปรับปรุงสภาพพื้นที่ที่เป็นที่ลุ่ม
-ขุดลอกคูคลองและสร้างรางระบายน้ำในหมู่บ้านให้ไหลลงสู่แหล่งน้ำธรรมชาติ
|
การวิเคราะห์ SOWT ปัญหาของชุมชน/หมู่บ้าน
จุดแข็งจุดเด่นของหมู่บ้าน
- 1,มีกลุ่ม OTOP
- พื้นที่เหมาะแก่การประกอบอาชีพด้านเกษตรกรรม ซึ่งเป็นอาชีพหลักของ
ประชาชน
- มีประเพณี วัฒนธรรมอันดีงาม
- มีการรวมตัวแก้ไขปัญหาของชุมชน
- มีเงินทุนในหมู่บ้าน เช่น กองทุนหมู่บ้าน , โครงการ SML, โครงการอยู่ดีมีสุข,
โครงการ พนม., โครงการ พนพ., กองทุนพัฒนาบทบาทสตรี
- ประชาชนมีการประหยัดและออม
- ชุมชนให้ความเคารพต่อผู้อาวุโส
- มีคณะกรรมการที่เข้มแข็ง
- คนในชุมชนมีความขยันในการประกอบอาชีพ
10.มีกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต
จุดอ่อน จุดด้อยของหมู่บ้าน
- ประชาชนไม่มีทุนในการประกอบอาชีพ
- ราคาผลผลิตตกต่ำ ผลผลิตด้อยคุณภาพ
- ประชาชนขาดความรู้ในการใช้สารเคมี
- เทคโนโลยีสมัยใหม่และวัฒนธรรมจากภายนอกทำให้วัยรุ่นนำไปประพฤติ
ปฏิบัติตนไม่เหมาะสม
- ขาดความรู้ด้านการประกอบอาชีพ
- ไม่มีตลาดรองรับอาชีพที่ทำ(อาชีพปักผ้าคลุมผม)
- การคมนาคมไม่สะดวก สภาพถนนไม่ดี
โอกาสจากภายนอกหมู่บ้าน
- มีศูนย์การเรียนรู้ในแขนงวิชาการต่างๆจากภาครัฐบริการประชาชน
- มีหน่วยงานภาครัฐให้ความรู้แก่ประชาชนในการแก้ไขปัญหาความยากจน
- ได้รับงบประมาณสนับสนุนกิจกรรมในชุมชนจากหน่วยงานภาครัฐ
ภัยคุกคามจากภายนอกหมู่บ้าน
- สื่อต่างๆ เช่น วิดีโอ แผ่นซีดีที่ไม่เหมาะสม
- ผู้ไม่หวังดีสร้างความหวาดระแวงแก่ประชาชนในชุมชน
- การทำลายทรัพยากรธรรมชาติ เช่นทำลายป่า,แหล่งน้ำ, สัตว์ป่า
- โรคระบาดในสัตว์ พืช จากภายนอก
- 5. ปัญหาจาการก่อการร้าย
- ยาเสพติด
บทที่ 3
วิสัยทัศน์ของหมู่บ้าน
อัตลักษณ์ของชุมชน
- ปาเต๊ะ งามเด่น เน้นคุณภาพ
วิสัยทัศน์ของชุมชน
“ชุมชนเข้มแข็ง ห่างไกลยาเสพติด”
พันธกิจ
- ส่งเสริมการดำรงชีวิตแบบพอเพียง
- ส่งเสริมสนับสนุนศูนย์การเรียนรู้ชุมชน
- ส่งเสริมวิถีชีวิตชุมชน วัฒนธรรม ประเพณี ภูมิปัญญาในชุมชน
- ส่งเสริมการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมชุมชน
ยุทธศาสตร์
- สนับสนุนให้ความรู้ในการดำรงชีวิตตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง
- สร้างจิตสำนึกให้รักและหวงแหนแผ่นดินเกิดด้วยรู้รักสามัคคี
- รณรงค์ด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
- พัฒนาขีดความสามารถกลุ่มเศรษฐกิจชุมชนด้านการบริหารจัดการกลุ่ม
- ฟื้นฟูสืบทอดวัฒนธรรม ประเพณี อันดีงามของท้องถิ่นให้คงอยู่คู่ชุมชน
กลยุทธ์
- จัดเวทีประชาคมแลกเปลี่ยนเรียนรู้
- จัดทำแผนของชุมชน
- ฝึกอบรมให้ความรู้แนวทางการแก้ไขปัญหาของสังคม ชุมชน และครอบครัว
- รณรงค์ประชาสัมพันธ์การจัดทำบัญชีรับ-จ่าย ของครัวเรือน
- ส่งเสริมให้มีการประหยัดและเก็บออม
- ส่งเสริมสนับสนุนให้ครัวเรือนในชุมชนยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
บทที่ 4
แผนงาน โครงการ กิจกรรม
แผนงาน/โครงการ/กิจกรรม ของแผนชุมชน (แผนหมู่บ้าน) ประจำปี 2557
หมู่บ้านตือระ หมู่ที่ 2เทศบาลตำบลปาเสมัส อำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส
ลำดับความสำคัญ
|
โครงการ/กิจกรรม
|
ประเภทโครงการ/กิจกรรม
|
งบประมาณ
(บาท)
|
หน่วยงานเจ้าของงบ
(กรณีใช้งบประมาณ)
|
ผู้รับผิดชอบโครงการ
|
หมายเหตุ
| ||
แผน
พึ่งพาตนเอง
|
แผน
ความร่วมมือ
|
แผนขอรับงบประมาณ
| ||||||
1. มิติด้านการปกครองของหมู่บ้าน
| ||||||||
1
|
พัฒนาความสะอาดหมู่บ้าน
|
/
|
-
|
-
|
กม.หมู่บ้าน
| |||
2
|
จัดตั้งคณะกรรมการยุติธรรมชุมชน
|
/
|
-
|
-
|
กม.หมู่บ้าน
| |||
3
|
ส่งเสริมการศึกษาให้ผู้นำชุมชน
|
/
|
-
|
-
|
ผู้ใหญ่บ้าน/กม.
| |||
4
|
ฝึกอบรมคณะกรรมการหมู่บ้าน
|
/
|
10,000
|
ปกครอง
|
ผู้ใหญ่บ้าน/กม.
| |||
5
|
ฝึกอบรมผู้นำและประชาชนให้ทราบ
กฎหมายที่ควรรู้
|
/
|
10,000
|
ปกครอง
|
ผู้ใหญ่บ้าน/กม.
| |||
ลำดับความสำคัญ
|
โครงการ/กิจกรรม
|
ประเภทโครงการ/กิจกรรม
|
งบประมาณ
(บาท)
|
หน่วยงานเจ้าของงบ
(กรณีใช้งบประมาณ)
|
ผู้รับผิดชอบโครงการ
|
หมายเหตุ
| ||
แผน
พึ่งพาตนเอง
|
แผน
ความร่วมมือ
|
แผนขอรับงบประมาณ
| ||||||
2. มิติด้านการป้องกันและรักษาความสงบของหมู่บ้าน
| ||||||||
1
|
จัดตั้งป้อมเวรยามให้กับ ชรบ.
|
/
|
30,000
|
ปกครอง/ศอ.บต.
|
ผู้ใหญ่/ชรบ.
| |||
2
|
สนับสนุนอุปกรณ์แก่ ชรบ.
|
/
|
25,000
|
-
|
ผู้ใหญ่/ชรบ.
| |||
3
|
ฝึกอบรมการใช้อาวุธปืน
|
/
|
-
|
-
|
ผู้ใหญ่/ปกครองอำเภอ
| |||
4
|
ฝึกอบรม ชรบ./อรบ.
|
/
|
20,000
|
ปกครอง/ศอ.บต.
|
ผู้ใหญ่บ้าน
| |||
5
|
สนับสนุนอุปกรณ์แก่ ชรบ./อรบ.
|
/
|
20,000
|
ปกครอง
|
ผู้ใหญ่บ้าน
| |||
6
|
สนับสนุนงบประมาณเบี้ยเลี้ยงแก่ ชรบ/อรบ.
|
/
|
20,000
|
ปกครอง/ศอ.บต.
|
ผู้ใหญ่บ้าน
| |||
7
|
ตั้งเวรยามดูแลความสงบของหมู่บ้าน
|
/
|
-
|
ผู้ใหญ่/ชรบ.
| ||||
8
|
การป้องกันยาเสพติด
|
/
|
-
|
ผู้ใหญ่/ชรบ.
| ||||
ลำดับความสำคัญ
|
โครงการ/กิจกรรม
|
ประเภทโครงการ/กิจกรรม
|
งบประมาณ
(บาท)
|
หน่วยงานเจ้าของงบ
(กรณีใช้งบประมาณ)
|
ผู้รับผิดชอบโครงการ
|
หมายเหตุ
| |||||||||
แผน
พึ่งพาตนเอง
|
แผน
ความร่วมมือ
|
แผนขอรับงบประมาณ
| |||||||||||||
3. มิติด้านการพัฒนาและส่งเสริมอาชีพ
| |||||||||||||||
1
|
สนับสนุนงบการเลี้ยงเป็ดไข่
|
/
|
250,000
|
ปศุสัตว์/อบต.
|
ประธานกลุ่ม
| ||||||||||
2
|
สนับสนุนการปลูกแตงโม
|
/
|
100,000
|
พช.
|
ประธานกลุ่ม
| ||||||||||
3
|
สนับสนุนงบเลี้ยงปลาดุก
|
/
|
50,000
|
ประมง/อบต.
|
ผู้ใหญ่บ้าน/กม.
| ||||||||||
4
|
สนับสนุนงบส่งเสริมการทำขนม
|
/
|
50,000
|
กศน./พัฒนา/อบต.
|
ประธานกลุ่ม
| ||||||||||
5
|
สนับสนุนงบอาชีพปักผ้าคลุมสตรี
|
/
|
100,000
|
กศน./พัฒนา/อบต.
|
ประธานกลุ่ม
| ||||||||||
6
|
สนับสนุนงบเลี้ยงโคพื้นเมือง
|
/
|
280,000
|
ปศุสัตว์/อบต.
|
ประธานกลุ่ม
| ||||||||||
7
|
สนับสนุนงบเลี้ยงแพะ(เนื้อ)
|
/
|
290,000
|
ปศุสัตว์/อบต.
|
ประธานกลุ่ม
| ||||||||||
8
|
สนับสนุนงบเลี้ยงไก่พื้นบ้าน
|
/
|
100,000
|
ปศุสัตว์/อบต.
|
ประธานกลุ่ม
| ||||||||||
9
|
สนับสนุนการจัดซื้อโต๊ะเต็นเก้าอี้ให้เช่า
|
/
|
100,000
|
ปศุสัตว์/อบต.
|
ประธานกลุ่ม
| ||||||||||
10
|
สนับสนุนการเลี้ยงเป็ดเทศ
|
/
|
70,000
|
ปศุสัตว์/อบต.
|
ประธานกลุ่ม
| ||||||||||
11
|
สนับสนุนงบกลุ่มเฟอร์นิเจอร์
|
/
|
100,000
|
อบต.
|
ประธานกลุ่ม
| ||||||||||
12
|
สนับสนุนการทำผ้าปาต๊ะ
|
/
|
200,000
|
อบต.
|
ประธานกลุ่ม
| ||||||||||
ลำดับความสำคัญ
|
โครงการ/กิจกรรม
|
ประเภทโครงการ/กิจกรรม
|
งบประมาณ
(บาท)
|
หน่วยงานเจ้าของงบ
(กรณีใช้งบประมาณ)
|
ผู้รับผิดชอบโครงการ
|
หมายเหตุ
| |||||||||
แผน
พึ่งพาตนเอง
|
แผน
ความร่วมมือ
|
แผนขอรับงบประมาณ
| |||||||||||||
14
|
การเลี้ยงโคในครัวเรือน
|
/
|
-
|
-
|
ครัวเรือน
| ||||||||||
15
|
การเลี้ยงแพะในครัวเรือน
|
/
|
-
|
-
|
ครัวเรือน
| ||||||||||
16
|
สนับสนุนงบเลี้ยงโคพื้นเมือง
|
/
|
280,000
|
ปศุสัตว์/อบต.
|
ประธานกลุ่ม
| ||||||||||
ลำดับความสำคัญ
|
โครงการ/กิจกรรม
|
ประเภทโครงการ/กิจกรรม
|
งบประมาณ
(บาท)
|
หน่วยงานเจ้าของงบ
(กรณีใช้งบประมาณ)
|
ผู้รับผิดชอบโครงการ
|
หมายเหตุ
| |||||||||
แผน
พึ่งพาตนเอง
|
แผน
ความร่วมมือ
|
แผนขอรับงบประมาณ
| |||||||||||||
4. มิติด้านการคลังของหมู่บ้าน
| |||||||||||||||
1
|
จัดทำบัญชีรายรับ-รายจ่ายของครัวเรือน
|
/
|
ผู้ใหญ่บ้าน/กม.
| ||||||||||||
2
|
เอกสารบัญชีรายรับ-รายจ่ายของครัวเรือน
|
/
|
20,000
|
ธกส.
|
ผู้ใหญ่บ้าน/กม.
| ||||||||||
3
|
อบรมให้ความรู้การทำบัญชีครัวเรือน
|
/
|
-
|
-
|
วิทยากรของหมู่บ้าน
| ||||||||||
4
|
การจัดตั้งกองทุนเพื่อการศึกษา
|
/
|
-
|
-
|
ผู้ใหญ่บ้าน/กม.
| ||||||||||
5
|
การจัดตั้งกลุ่มออมทรัพย์
|
/
|
-
|
-
|
ผู้ใหญ่บ้าน/กม.
| ||||||||||
6
|
การเพิ่มทุนระยะที่ 3
|
/
|
1,000,000
|
สทบ.
|
ประธานกองทุนฯ
| ||||||||||
7
|
กองทุนพัฒนาบทบาทสตรี
|
/
|
ไม่เกิน200,000/กลุ่ม
|
กรมการพัฒนาชุมชน
|
ประธานกลุ่ม
| ||||||||||
ลำดับความสำคัญ
|
โครงการ/กิจกรรม
|
ประเภทโครงการ/กิจกรรม
|
งบประมาณ
(บาท)
|
หน่วยงานเจ้าของงบ
(กรณีใช้งบประมาณ)
|
ผู้รับผิดชอบโครงการ
|
หมายเหตุ
| ||
แผน
พึ่งพาตนเอง
|
แผน
ความร่วมมือ
|
แผนขอรับงบประมาณ
| ||||||
5. มิติด้านการศึกษา ศาสนา วัฒนธรรม
|
-
| |||||||
1
|
ทาสีมัสยิดและทำป้าย
|
/
|
74,000
|
อบต./ศอ.บต.
|
กรรมการหมู่บ้าน
|
พนม.56
| ||
2
|
ต่อเติมมัสยิดและบ่ออาบน้ำละหมาด
|
/
|
4,000,000
|
อบต./ศอ.บต.
|
กม./กรรมการมัสยิด
| |||
3
|
การสร้างรั้วมัสยิด
|
/
|
250,000
|
อบต../ศอ.บต.
|
กรรมการมัสยิด
| |||
4
|
การละหมาดทุกวันศุกร์
|
/
|
-
|
-
|
ครัวเรือน
| |||
5
|
จัดงานประเพณีถือศีลอด
|
/
|
-
|
-
|
กม./อบต.
| |||
6
|
จัดงานประเพณีเข้าสุนัตหมู่
|
/
|
-
|
-
|
กม./อบต.
| |||
7
|
จัดงานประเพณีเมาลิด
|
/
|
-
|
-
|
กม./อบต.
| |||
8
|
ส่งเสริมการรู้หนังสือ
|
/
|
-
|
-
|
กม./อบต.
| |||
9
|
การทำบุญกูโบร์/พัฒนากูโบร์
|
/
|
-
|
-
|
กม./อบต.
| |||
10
|
เรียนศาสนาทุกวันศุกร์
|
/
|
-
|
-
|
กม./อบต.
| |||
11
|
การเรียนอัลกุรอ่าน
|
/
|
-
|
-
|
กม./อบต.
| |||
ลำดับความสำคัญ
|
โครงการ/กิจกรรม
|
ประเภทโครงการ/กิจกรรม
|
งบประมาณ
(บาท)
|
หน่วยงานเจ้าของงบ
(กรณีใช้งบประมาณ)
|
ผู้รับผิดชอบโครงการ
|
หมายเหตุ
| ||
แผน
พึ่งพาตนเอง
|
แผน
ความร่วมมือ
|
แผนขอรับงบประมาณ
| ||||||
6. มิติด้านสาธารสุข
| ||||||||
1
|
รณรงค์การชั่งน้ำหนักเด็กในหมู่บ้าน
|
/
|
-
|
โรงพยาบาล
|
เวชปฏิบัติ
| |||
2
|
รณรงค์การฉีดวัคซีน
|
/
|
-
|
โรงพยาบาล
|
เวชปฏิบัติ
| |||
3
|
รณรงค์การฝากครรภ์ตั้งแต่เริ่มตั้งครรภ์
|
/
|
-
|
โรงพยาบาล
|
เวชปฏิบัติ
| |||
4
|
ดูแลเด็ก 0-5 ปีในการฉีดวัคซีน
|
/
|
10,000
|
โรงพยาบาล
|
เวชปฏิบัติ
| |||
5
|
ดูแลหญิงมีครรภ์
|
/
|
10,000
|
โรงพยาบาล
|
อสม.
| |||
6
|
รณรงค์ป้องกันโรคไข้หวัด 2009
|
/
|
-
|
-
|
กม.หมู่บ้าน
| |||
7
|
รณรงค์ป้องกันโรคไข้เลือดออก
|
/
|
-
|
-
|
กม.หมู่บ้าน
| |||
8
|
รณรงค์ป้องกันและควบคุมวัณโรค
|
/
|
-
|
โรงพยาบาล
|
อสม.
| |||
9
|
โครงการเฝ้าระวังและแก้ไขปัญหาทุพโภชนาการในเด็ก 0-72 เดือน
|
/
|
-
|
โรงพยาบาล
|
อสม.
| |||
10
|
โครงการรณรงค์ควบคุมและป้องกันโรคมะเร็งเต้านมและมะเร็งปากมดลูก
|
/
|
-
|
โรงพยาบาล
|
อสม.
|
ลำดับความสำคัญ
|
โครงการ/กิจกรรม
|
ประเภทโครงการ/กิจกรรม
|
งบประมาณ
(บาท)
|
หน่วยงานเจ้าของงบ
(กรณีใช้งบประมาณ)
|
ผู้รับผิดชอบโครงการ
|
หมายเหตุ
| ||
แผน
พึ่งพาตนเอง
|
แผน
ความร่วมมือ
|
แผนขอรับงบประมาณ
| ||||||
7. มิติด้านสวัสดิการหมู่บ้าน
| ||||||||
1
|
จัดตั้งกองทุนเด็กเรียนดี
|
/
|
5,000
|
อบต./พัฒนาสังคม
|
กรรมการศึกษา
| |||
2
|
จัดตั้งกองทุนสวัสดิการสงเคราะห์ผู้ด้อย
โอกาสภายในหมู่บ้าน
|
/
|
20,000
|
อบต.
|
กม.กองทุนสวัสดิการ
| |||
3
|
จัดตั้งกองทุนสวัสดิการสงเคราะห์เด็กกำพร้า
|
/
|
-
|
อบต.
|
กม.กองทุนสวัสดิการ
| |||
4
|
ส่งเสริมอาชีพให้แก่ผู้สูงอายุ
|
/
|
-
|
อบต.
|
กม.ฝ่ายส่งเสริม
| |||
5
|
สนับสนุนเบี้ยยังชีพแก่ผู้สูงอายุ
|
/
|
20,000
|
พัฒนาสังคม
|
กม.ฝ่ายสวัสดิการ
| |||
6
|
สนับสนุนเบี้ยยังชีพแก่ผู้ด้อยโอกาส
|
/
|
20,000
|
พัฒนาสังคม
|
กม.ฝ่ายสวัสดิการ
| |||
7
|
สนับสนุนเบี้ยยังชีพแก่เด็กกำพร้า
|
/
|
20,000
|
พัฒนาสังคม
|
กม.ฝ่ายสวัสดิการ
| |||
8
|
สนับสนุนเงินฌาปณกิจศพ
|
/
|
10,000
|
อบต.
|
กม.ฝ่ายสวัสดิการ
| |||
9
|
ร้านสวัสดิการในชุมชน
|
/
|
500,000
|
อบต.
|
กม.ฝ่ายสวัสดิการ
| |||
10
|
มอบถุงยังชีพให้แก่ผู้สูงอายุ
|
/
|
50,000
|
ปกครอง/อบต.
|
ผู้ใหญ่บ้าน/กม.
| |||
ลำดับความสำคัญ
|
โครงการ/กิจกรรม
|
ประเภทโครงการ/กิจกรรม
|
งบประมาณ
(บาท)
|
หน่วยงานเจ้าของงบ
(กรณีใช้งบประมาณ)
|
ผู้รับผิดชอบโครงการ
|
หมายเหตุ
| ||
แผน
พึ่งพาตนเอง
|
แผน
ความร่วมมือ
|
แผนขอรับงบประมาณ
| ||||||
8. มิติด้านการพัฒนาสตรี เด็ก และเยาวชน
| ||||||||
1
|
อบรมเยาวชนต้านยาเสพติด
|
/
|
30,000
|
ปกครอง/ศอ.บต.
|
ผู้ใหญ่บ้าน/กม.
|
พนม.54
| ||
2
|
จัดตั้งคณะกรรมการศูนย์เยาวชน/สตรี
|
/
|
-
|
-
|
กม.ฝ่ายกิจการเยาวชน
|
พัฒนาชุมชน
| ||
3
|
จัดแข่งขันกีฬาเยาวชน
|
/
|
20,000
|
-
|
ประธานเยาวชน
| |||
4
|
จัดงานวันสตรีไทย/สากล
|
/
|
20,000
|
อบต.
|
กม.ฝ่ายกิจการสตรี
|
พัฒนาชุมชน
| ||
5
|
สนับสนุนเครื่องเล่นกลางแจ้งให้เด็กในหมู่บ้านและเด็กในศูนย์เด็กเล็ก
|
/
|
50,000
|
อบต.
|
กม./ผดด.
| |||
6
|
สนับสนุนงบสตรีปักผ้าคลุม
|
/
|
10,000
|
อบต.
|
กม.ฝ่ายกิจการสตรี
| |||
7
|
สนับสนุนอุปกรณ์การกีฬา
|
/
|
100,000
|
อบต./กกท.
|
กม.ฝ่ายกีฬา
| |||
8
|
ทำรั้วล้อมรอบศูนย์เด็กเล็ก
|
/
|
500,000
|
อบต.
|
กม.ฝ่ายศึกษา
| |||
9
|
ปรับปรุงอาคารศูนย์เด็กเล็ก
|
/
|
400,000
|
อบต.
|
กม.ฝ่ายศึกษา
| |||
10
|
อบรมต้านยาเสพติด
|
/
|
10,000
|
-
|
ผู้ใหญ่บ้าน/กม.
| |||
11
|
อบรมเยาวชนด้านการกีฬา
|
/
|
10,000
|
-
|
กม.ฝ่ายกีฬา
|
ลำดับความสำคัญ
|
โครงการ/กิจกรรม
|
ประเภทโครงการ/กิจกรรม
|
งบประมาณ
(บาท)
|
หน่วยงานเจ้าของงบ
(กรณีใช้งบประมาณ)
|
ผู้รับผิดชอบโครงการ
|
หมายเหตุ
| ||
แผน
พึ่งพาตนเอง
|
แผน
ความร่วมมือ
|
แผนขอรับงบประมาณ
| ||||||
9. มิติด้านการอนุรักษ์ด้านทรัพยากร
ธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม
| ||||||||
1
|
จัดซื้อถังขยะในชุมชน
|
/
|
200,000
|
อบต.
|
ผู้ใหญ่บ้าน/กม.
| |||
2
|
ปลูกป่าชุมชน
|
/
|
-
|
-
|
กม.ฝ่ายพัฒนา
| |||
3
|
ปรับปรุงความสะอาดความสวยงามของหมู่บ้าน
|
/
|
-
|
ผู้ใหญ่บ้าน/กม.
| ||||
4
|
ถางป่า 2 ข้างถนนในหมู่บ้าน เพื่อปรับภูมิทัศน์หมู่บ้าน
|
/
|
-
|
-
|
กม.ฝ่ายพัฒนา
| |||
5
|
การทำความสะอาดบริเวณบ้าน
|
/
|
-
|
-
|
ครัวเรือน
| |||
6
|
ปรับปรุงภูมิทัศน์บริเวณมัสยิด
|
/
|
-
|
-
|
ผู้ใหญ่บ้าน/กม.
| |||
7
|
ปลูกต้นไม้ทดแทนในหมู่บ้าน
|
/
|
-
|
-
|
ครัวเรือน
| |||
8
|
ปลูกผักสวนครัวรั้วกินได้
|
/
|
-
|
-
|
ครัวเรือน
| |||
9
|
พัฒนาแหล่งพักผ่อนหย่อนใจ
|
/
|
-
|
-
|
ผู้ใหญ่บ้าน/กม.
| |||
ลำดับความสำคัญ
|
โครงการ/กิจกรรม
|
ประเภทโครงการ/กิจกรรม
|
งบประมาณ
(บาท)
|
หน่วยงานเจ้าของงบ
(กรณีใช้งบประมาณ)
|
ผู้รับผิดชอบโครงการ
|
หมายเหตุ
| ||
แผน
พึ่งพาตนเอง
|
แผน
ความร่วมมือ
|
แผนขอรับงบประมาณ
| ||||||
10. มิติด้านโครงสร้างพื้นฐานของหมู่บ้าน(เรียงลำดับความสำคัญ)
| ||||||||
1
|
ต่อยอดปรับพื้นที่อาคารอเนกประสงค์
|
/
|
198,000
|
ปกครอง/ศอ.บต.
|
ผู้ใหญ่/กม.หมู่บ้าน
| |||
2
|
สร้างฝายกันน้ำหรือประตูระบายน้ำ
|
/
|
1,500,000
|
อบต./ศอ.บต.
|
กม.ฝ่ายพัฒนา
| |||
3
|
น้ำประปาหมู่บ้านแบบเครือข่ายทุกครัวเรือน
|
/
|
200,000
|
อบต.
|
ผู้ใหญ่บ้าน/กม.
| |||
4
|
สร้างลานกีฬา
|
/
|
500,000
|
อบต./กกท.
|
กม.ฝ่ายกีฬา
| |||
5
|
สร้างศูนย์พัฒนาเด็กเล็กประจำหมู่บ้าน
|
/
|
500,000
|
อบต.
|
กม.ฝ่ายการศึกษา
| |||
6
|
ต่อเติมถนนลูกรัง
|
/
|
100,000
|
อบต.
|
ผู้ใหญ่บ้าน/กม.
| |||
ลำดับความสำคัญ
|
โครงการ/กิจกรรม
|
ประเภทโครงการ/กิจกรรม
|
งบประมาณ
(บาท)
|
หน่วยงานเจ้าของงบ
(กรณีใช้งบประมาณ)
|
ผู้รับผิดชอบโครงการ
|
หมายเหตุ
| ||
แผน
พึ่งพาตนเอง
|
แผน
ความร่วมมือ
|
แผนขอรับงบประมาณ
| ||||||
11. มิติด้านอื่น ๆ ตามที่เวทีประชาคมหมู่บ้านเสนอ(ด้านบริหารจัดการ)
| ||||||||
1
|
จัดตั้งศูนย์ข่าวชุมชน เสียงตามสาย
|
/
|
198,000
|
ปกครอง/ศอ.บต.
|
ผู้ใหญ่/กม.หมู่บ้าน
|
พนม.54
| ||
2
|
ต่อเติมมัสยิดและบ่ออาบน้ำละหมาด
|
/
|
2,000,000
|
อบต./ศอ.บต.
|
ผู้ใหญ่บ้าน/กม.
| |||
3
|
จัดซื้อจักรเย็บผ้า
|
/
|
200,00
|
อบต./ศอ.บต.
|
ผู้ใหญ่บ้าน/กม.
| |||
4
|
จัดตั้งศูนย์เรียนรู้ชุมชน
|
/
|
50,000
|
อบต.
|
ผู้ใหญ่บ้าน/กม.
| |||
5
|
การจัดเก็บข้อมูลความจำเป็นพื้นฐาน (จปฐ.)และการจัดเก็บข้อมูล กชช.2ค
|
/
|
30,000
|
อบต.เทศบาล
|
อาสาสมัคร/พช.
| |||
6
|
ประชุมคณะกรรมการแผนชุมชน
|
/
|
-
|
ผู้ใหญ่บ้าน/กม.
| ||||
7
|
ประชุมบูรณาการแผนชุมชน
|
/
|
-
|
ผู้ใหญ่บ้าน/กม.
| ||||
8
|
จัดบอร์ดประชาสัมพันธ์หมู่บ้าน
|
/
|
-
|
ผู้ใหญ่บ้าน/กม.
| ||||
บทที่ 5
|
แนวทางการขับเคลื่อนโครงการ/กิจกรรมแผนชุมชน
ที่
|
โครงการ/กิจกรรม
|
ปริมาณงาน
|
ระยะเวลาดำเนินงาน
|
สถานที่ดำเนินงาน
|
ค่าใช้จ่าย
(บาท)
|
ผู้รับผิดชอบ
|
1.
2.
3.
4.
5.
|
จัดเก็บข้อมูล จปฐ.
จัดเก็บข้อมูล กชช.2ค.
ทบทวนและปรับแผนชุมชนของหมู่บ้าน
การใช้ประโยชน์
การติดตาม/ประเมินผล
|
- จัดเก็บข้อมูล จปฐ. ทุกครัวเรือนตามครัวเรือนที่อาศัยอยู่จริง
- ประมวลผลข้อมูล จปฐ.
- จัดเก็บข้อมูล กชช.2ค. ทุกหมู่บ้าน
- ประมวลผลข้อมูล กชช.2ค
- จัดเวทีประชาคมทุกหมู่บ้าน
- จัดลำดับความสำคัญของปัญหาเร่งด่วน
- จัดทำโครงการตามมิติต่างๆ ของแผน
- จัดทำประชาพิจารณ์แผน
- จัดทำรูปเล่มแผน
- ติดตามการทบทวนและปรับแผนเพื่อเสนอโครงการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป
- ประเมินตัวชี้วัดคุณภาพแผนชุมชน
6 ตัวชี้วัด
- ประเมินเกณฑ์การจัดลำดับการพัฒนาแผนชุมชน
|
ม.ค.- มี.ค.57
มี.ค.- เม.ย.57
เม.ย. – มิ.ย. 57
ก.ค. 57
ส.ค. - ก.ย. 57
|
ม.1 - 8
ตำบลปาเสมัส
อบต.,ศอ.บต.หน่วยงานราชการอื่นๆ
ม.1 – 8
ต.ปาเสมัส
|
20,000.-
160.-
-
-
-
|
- อาสาสมัครจัดเก็บ
- พัฒนาชุมชน
- อบต.
- กม
- พัฒนาชุมชน
- ทีมตำบล
- คณะทำงานสนับสนุนการจัดทำแผน
- คณะทำงานสนับสนุนการจัดทำแผน
- คณะทำงานสนับสนุนการจัดทำแผน
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น